อ.ธรรมศาสตร์ ชี้ สทศ.เฉลยข้อสอบโอเน็ตพลาด

อ.ธรรมศาสตร์ ชี้ สทศ.เฉลยข้อสอบโอเน็ตพลาด

อ.ธรรมศาสตร์ ชี้ สทศ.เฉลยข้อสอบโอเน็ตพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 มิ.ย.) เฟซบุ๊กPipad Krajaejun ของนายพิพัฒน์ กระแจะจันทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า การเฉลยคำตอบของข้อสอบโอเน็ต ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) มีความผิดพลาดจำนวน 2 ข้อ โดยมีข้อความดังนี้

"ข้อสอบ O-NET ปีล่าสุด ครูป็อปดาวน์โหลดมา ในภาพที่เห็นวงกลมนั้นคือเฉลยจาก สทศ. เฉลยนี้ผิด และข้อสอบหรือคำถามเองก็ขาดมาตรฐาน

ข้อ 63 นี้ต้องตอบข้อ 2 คือสนธิสัญญาเบอร์นี 

แต่ผมคิดว่าสนธิสัญญาการค้าฉบับแรกๆ น่าจะทำสมัย ร.2 คือที่ทำกับซิลเวย์รา ผู้ว่าการเมืองมาเก๋าชาวโปรตุเกส (อันนี้คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมายืนยันอีกที) ดังนั้น เบอร์นีอาจไม่ใช่ฉบับแรก

ปล.มีผู้แนะนำว่ามีฉบับที่เก่ากว่าอีกเก่ามากคือ The Treaty of Commerce and Alliance ซึ่งลงนามในปี 1518 

[ปัญหาคือ ทำไมเราจะต้องชอบรู้ว่าอะไรเก่าสุดเริ่มต้นเมื่อไหร่นะ]

ข้อ 88 นี้ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง เพราะสงครามฝิ่นเกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ.2382-2403 ทำให้ค่อมระหว่างรัชกาลที่ 3-4 (ร.3 ครองราชย์ 2367 ร.4 สวรรค 2411) (ตลกตรงจะบอกทำไมว่าสงครามฝิ่นครั้งที่ 1 กับครั้งที่ 2 อยู่ระหว่าง พ.ศ.อะไรถึงอะไร)

ผมก็เคยออกข้อสอบพลาดบ้างแต่ถ้าพลาดคือยกประโยชน์ให้กับคนสอบเลย แต่คือข้อสอบ O-NET ควรเป็นข้อสอบที่มีมาตรฐานสูง ผ่านการตรวจทานเป็นอย่างดี คนออกข้อสอบมีกันหลายคน แต่ละคนก็ออกข้อสอบกันไม่เกิน 5-10 ข้อหรอก (เข้าใจว่าอย่างนั้น) ดังนั้น น่าจะทำได้ดีกว่านี้ ภาพอ้างอิงจากเพจ Nutthanut Leawpiroj"

ต่อมา เว็บไซต์ สทศ. ได้โพสต์ข้อความว่า ตามที่ สทศ. ได้เปิดเผยข้อสอบและเฉลยคำตอบ O-NET ปีการศึกษา 2558 ไปแล้วนั้น พบว่า วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีข้อสอบจำนวน 1 ข้อ (ข้อที่ 88 จากแบบทดสอบตามที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ สทศ.) เฉลยคำตอบแบบที่มีคำตอบที่ถูกต้องที่สุด  2 คำตอบ (คำตอบละ 1 คะแนน) จากเดิมเฉลยคำตอบตัวเลือกที่ 4 และ 5 เป็นตัวเลือกที่ 3 และ 4  

สทศ.จึงได้ทำการตรวจกระดาษคำตอบและปรับคะแนนใหม่ให้ถูกต้อง จึงส่งผลให้ผู้เข้าสอบบางคนมีคะแนนเปลี่ยนแปลงคิดเป็น 1 คะแนน ดังนี้

ได้คะแนนเพิ่ม 1 คะแนน จำนวน 135,514 คน คะแนนคงเดิม 156,713 คน และมีคะแนนลดลง 1 คะแนน 131,292 จากผู้มีสิทธิสอบทั้งหมด 423,519 คน

สทศ.จะประกาศผลคะแนน O-NET ม.6 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่มีการปรับใหม่ในวันที่ 4 มิถุนายน 2559 เวลา 16.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-217-3800

 ทั้งนี้  สทศ. ได้ประสานขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) ในการนำผลสอบที่ถูกต้องไปใช้ในการประกอบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลาง (Admissions) ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบในวันที่ 5 มิถุนายน 2559

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มากมาย เด็กนักเรียนหลายคนระบุว่า 1 คะแนน ก็มีค่ามาก และคะแนนดังกล่าวก็ส่งผลกระทบทั้งในแง่ดีและแง่ร้ายต่อเด็กนับแสนคน 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Pipad Krajaejun และ เว็บไซต์ niets 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook