จับแก๊งค์ล่าโลมาอิระวดี แล่เนื้อทำแดดเดียวขายเขมร

จับแก๊งค์ล่าโลมาอิระวดี แล่เนื้อทำแดดเดียวขายเขมร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสำราญ รักชาติ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ภายหลังมีข่าวสัตว์ทะเลหายากเกยตื้นเสียชีวิต เพราะถูกทำร้ายกลางทะเลค่อนข้างบ่อยในรอบเดือนที่ผ่านมานั้น ตนได้สั่งการเร่งด่วนให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายฝั่งเข้มงวด และให้เร่งประสานงานกับเครือข่ายชาวบ้านและชาวประมงในพื้นที่ เพื่อสอดส่องการกระทำผิด โดยล่าสุดได้รับการประสานงานจากเครือข่ายประมงพื้นบ้าน ที่จับตาพฤติกรรมแก๊งค์ล่าโลมา จ.ตราด ซึ่งจะออกล่าโลมาอิระวดีหรือโลมาหัวบาตร เพื่อส่งขายพ่อค้าประเทศกัมพูชาให้ทำเป็นเนื้อโลมาแดดเดียว โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน ขณะที่กำลังออกล่าโลมาอยู่กลางทะเล

แก๊งค์ล่าโลมาดังกล่าวปฏิบัติการมานาน จะจับโลมาอิระวดีตัวเป็นๆ ใส่กระชัง เพื่อล่อให้โลมาตัวอื่นๆ มาติดกับดัก โดยการนำกระชังไปผูกติดกับเรือ แล้วลากช้าๆ ปกติแล้วโลมาเป็นสัตว์ฉลาด จึงต้องจับโลมาเป็นๆ มาล่อ ถือเป็นวิธีที่โหดร้าย หลังจากได้โลมามาแล้ว จะส่งไปขายยังเขมร เพื่อให้พ่อค้าแล่เนื้อทำเป็นโลมาแดดเดียวขายอีกต่อหนึ่ง ถือว่าเป็นการทำตาม พ.ร.บ.ประมง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า นายสำราญ กล่าว

ด้านนายสมชาย มั่นอนันตทรัพย์ นักวิชาการประมง ทช. กล่าวว่า สาเหตุที่มีข่าวสัตว์ทะเลหายากเกยตื้นและโดนทำร้าย เป็นเพราะเวลานี้ทช.ได้ประสานงานกับเครือข่ายต่างๆ จำนวนมาก และเครือข่ายเหล่านี้ให้ความร่วมมือในการแจ้งข่าวคราวที่เกิดขึ้นกับสัตว์ทะเลหายากมาก จึงมีข่าวเรื่องนี้ออกมาอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับสถานการณ์ของสัตว์ทะเลหายากในขณะนี้ ถือว่าค่อนข้างทรงตัว ภาพรวมคร่าวๆพบว่า โลมาทุกชนิดในทะเลทั้งอ่าวไทยและอันดามันมีอยู่ประมาณ 300 ตัว วาฬชนิดใหญ่ ในอ่าวไทยมีประมาณ 11 ตัว เจอบ่อยสุดที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เช่น บรูด้า ที่อันดามันก็มีให้เห็นบ้าง เช่น วาฬเพชรฆาต วาฬเพชรฆาตดำ นายสมชาย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook