ปธ.ปปช.รอสรุปคดีถอนฟ้องพธม.ย้ำรอบคอบ

ปธ.ปปช.รอสรุปคดีถอนฟ้องพธม.ย้ำรอบคอบ

ปธ.ปปช.รอสรุปคดีถอนฟ้องพธม.ย้ำรอบคอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.อ.วัชรพล' เผย รอสรุปคดีถอนฟ้องสลายม็อบพันธมิตร ขณะที่สอบอุทยานราชภักดิ์ เสร็จแล้ว ไม่กังวลการตรวจสอบกองทัพในยุครัฐบาลทหาร เร่งดำเนินการแก้ไขกฎหมายสะสางคดีค้างเก่า ภายใน 2 ปี

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาถอนฟ้องคดีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปี 2551 ว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. ยังไม่มีมติว่าจะถอนฟ้องหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะทำงานในการตรวจสอบพยานหลักฐานใหม่ ที่จำเลยทั้ง 3 คน ได้ขอความเป็นธรรมมาว่าเป็นหลักฐานใหม่จริงหรือไม่ เมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ พิจารณาว่าจะถอนฟ้องหรือไม่จะยึดตามตัวกฎหมายอย่างรอบคอบ ไม่มีการยื้ออย่างแน่นอน เพราะคดีอยู่ในชั้นศาลแล้ว

พร้อมกันนี้ ประธาน ป.ป.ช. ยังเปิดเผยความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า การตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงรายละเอียดอีกเล็กน้อย ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ แต่หากมีประเด็นใดที่สังคมยังสงสัย ก็สามารถสอบถามมาได้ ป.ป.ช. จะรวบรวมข้อสงสัยทั้งหมดมาทำการตรวจสอบ

พล.ต.อ.วัชรพล ยังกล่าวถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระหว่าง ป.ป.ช. กับกระทรวงกลาโหม ว่า จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 องค์กร ในรูปแบบการให้ความรู้กับกำลังพลในหน่วยขึ้นตรงของกระทรวงกลาโหมทั้งหมด และเหล่าทัพ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต ตามกฎหมายของ ป.ป.ช. เช่น เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน กระบวนการการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไปโดยที่ผ่านมา ป.ป.ช. ได้จัดอบรม โดยการจัดอบรมให้ความรู้กำลังพล จะเริ่มจากกองทัพภาคที่ 1 ในวันนี้ และสัปดาห์หน้าจะจัดที่กองทัพภาคที่ 4

พร้อมกันนี้ ประธาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ไม่กังวลการตรวจสอบกองทัพในยุครัฐบาลทหาร เพราะ ป.ป.ช.เป็นองค์กรอิสระ มีกฎหมายที่ใช้อยู่แล้ว และยืนยันดำเนินงานอย่างเสมอภาคกันและทุกหน่วยงาน ซึ่งขณะนี้สำนักงาน ป.ป.ช. มีคดีที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการกว่า 15,000 เรื่อง จึงจะมีการเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อเร่งรัดการดำเนินการ เชื่อว่า 2 ปีข้างหน้าจะสามารถสะสางได้ทั้งหมด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook