DSIยุติค้นวัดพระธรรมกายเข้าชั้นในไม่ได้ จ่อเอาผิดคนขวาง

DSIยุติค้นวัดพระธรรมกายเข้าชั้นในไม่ได้ จ่อเอาผิดคนขวาง

DSIยุติค้นวัดพระธรรมกายเข้าชั้นในไม่ได้ จ่อเอาผิดคนขวาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ-วัดพระธรรมกาย แถลงหลังเข้าตรวจค้นวัดตามหมายค้นศาล รับเข้าด้านในไม่ได้ จ่อเอาผิดคนขวาง ด้าน วัดพระธรรมกายยันให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ ขอรออัยการ

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และฝ่ายสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เปิดแถลงข่าว หลังเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญา โดยเบื้องต้นทางวัดให้ความร่วมมืออย่างดี แต่ยอมรับว่าไม่สามารถเข้าไปตรวจค้นด้านในของวัดได้ เนื่องจากมีศิษยานุศิษย์จำนวนมาก ดังนั้นต้องกลับไปรายงานต่อศาลอีกครั้ง ในการตรวจค้นครั้งนี้

โดย พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ยืนยันว่า ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เต็มที่ และเซ็นรับทราบการเข้าตรวจค้น รวมถึงมีการเจรจาขอให้ทางศิษยานุศิษย์ เปิดทางแก่เจ้าหน้าที่เข้าทำงานตามหน้าที่ แต่ประตูที่ 5 ทางศิษยานุศิษย์ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ผ่าน

แม้จะพยายามเจรจาและขอโอกาสแล้ว แต่ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของศิษย์ เพราะเป็นญาติผู้ใหญ่ของทางวัดที่ให้ความเคารพศรัทธา ส่วนพระธัมมชโยก็ยินดีทำตามกฎหมาย แต่ขณะนี้มีอาการอาพาธ จึงขอความเห็นใจจากทางเจ้าหน้าที่ขอให้พระธัมมชโยพักรักษาตัวก่อน ประกอบกับตอนนี้ขั้นตอนทางกฎหมายดำเนินไปถึงอัยการแล้ว จึงอยากให้รอ

ขั้นตอนดังกล่าวก่อน ส่วนจะไปยื่นคัดค้านอัยการหรือไม่นั้น จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งและต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความสุภาพ ปราศจากอาวุธ และมีความละมุนละม่อม

ด้าน พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ร่วมกันปฏิบัติการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอาวุธ เมื่อเข้าถึงชั้นใน ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก็เป็นอย่างที่เห็น แม้วันนี้จะได้รับความร่วมมือในการต้อนรับเข้าประตูใหญ่

แต่เมื่อเข้าค้นด้านใน กลับมีมวลชนบางส่วนต่อต้านไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติงาน ซึ่งต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายมีความพยายาม และเข้าไปเก็บพยานหลักฐานทางคดีไว้ทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ที่ขัดขวาง หลังจากนี้จะมีการพิจารณาดำเนินคดีคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกัน ก็ยอมรับว่า วันนี้ได้ดำเนินการตามหมายจับแล้ว แต่ก็ถูกขัดขวาง และถึงแม้จะยังเข้าไปควบคุมตัวได้ แต่ก็ยังสามารถดำเนินการซ้ำได้อีก และหลังจากนี้จะต้องนำผลการตรวจค้นไปรายงานต่อศาลตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น จากนั้นก็ขึ้นอยู่กับศาลจะเป็นผู้พิจารณา พร้อมมั่นใจพระธัมมชโยยังอยู่ที่วัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook