“ไพบูลย์” เตือน “เจ้าสัวบุญชัย” อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 189

“ไพบูลย์” เตือน “เจ้าสัวบุญชัย” อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 189

“ไพบูลย์” เตือน “เจ้าสัวบุญชัย” อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 189
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(20 ม.ค.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. กล่าวกับสถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 กรณี นายบุญชัย เบญจรงคกุล ออกมาเชิญชวนศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย มาร่วมปฏิบัติธรรมและปกป้องพระธัมมชโย ว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิด

ถ้ามีการขอหมายค้น และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดำเนินการเป็นครั้งที่ 2 ในห้วงเวลาอีกไม่นานนี้ แล้วปรากฏว่า ประชาชนที่คุณบุญชัยไปเชิญชวนไว้ เขามาตามนั้นในจำนวนหนึ่ง หรือเป็นล้าน ๆ อย่างที่ว่าไว้ จากนั้นมีการขัดขวางเจ้าหน้าที่ ถ้าเกิดเงื่อนไขดังกล่าวนั้น การกระทำของคุณบุญชัยที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ก็จะเป็นผลทำให้ขัดขวางการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ก็จะเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 189

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ถ้ามีการชุมนุมกันขึ้นมา โดยการป่าวประกาศของคุณบุญชัย และการดำเนินการนั้นไม่ใช่การปฏิบัติตามศาสนธรรมจริง ๆ คุณบุญชัยก็จะเข้าข่ายเป็นผู้จัดการชุมนุม ใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะ หากไม่มีการขออนุญาต ก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายฉบับนั้นด้วย

"อย่าดูเฉพาะวันที่ 16 มิ.ย. อย่างเดียว ในพฤติการณ์ก็มองออกว่าเป็นการจงใจขัดขวาง แถมยังมีการออกมาแถลงข่าว ถ้อยคำที่แถลงทั้งหลายนั้นก็คือ ไม่ยอมให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้วอย่าลืมนะครับ มาตรา 189 นั้น ใช้กรณีไม่ว่าผู้นั้นช่วยเหลือประการหนึ่งประการใด ที่ไม่ให้ผู้ต้องหาถูกจับกุมด้วยประการหนึ่งประการใด จะโดยวาจาหรือการแสดงออก โดยการที่กีดขวางก็สุดแล้วแต่นะครับ ก็อาจจะเข้าข่าย

แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นหมื่น ๆ และเข้าหมดนะครับ ก็คงจะหมายถึงผู้นำ, ผู้ที่เป็นแกนหลัก, คนที่อยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์จริง ๆ นะครับ จำนวนหนึ่งนะครับ ไม่ได้หมายความว่า มาหมื่นคน เป็นหมื่นคน และหลายท่านในนั้นผมก็เชื่อว่า ท่านมาปฏิบัติธรรมจริงนะครับ แต่หลายท่านก็เข้าข่ายขัดขืน หลายท่านในที่นี้มีเป็นหลักสิบหลักร้อยแค่นั้นเองนะครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook