ศูนย์ปราบโกงฯ แค่ชื่อก็บ่งบอกเจตนา ก็คือ เกมการเมือง

ศูนย์ปราบโกงฯ แค่ชื่อก็บ่งบอกเจตนา ก็คือ เกมการเมือง

ศูนย์ปราบโกงฯ แค่ชื่อก็บ่งบอกเจตนา  ก็คือ เกมการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประเด็นที่กำลังน่าจับตาว่าเกมการเมือง จะเดินหน้าต่ออย่างไร สำหรับความพยายามของ กลุ่มการเมืองในซีก นปช.และพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้ง ศูนย์ปราบโกงประชามติ เพื่อติดตามการทุจริตการลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

หลังจากวานนี้ (19 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ นปช.ประกาศจะเปิดศูนย์ปราบโกงฯอย่างเป็นทางการ และเปิดพร้อมกันทั่วประเทศ แต่ก็ถูกสกัดกั้นไม่ให้เปิด ศูนย์ดังกล่าวขึ้นมา จนเป็นเหตุให้วันนี้ บรรดาแกนนำได้เดินทางไปร้องต่อ สหประชาชาติหรือยูเอ็น เพื่อรายงานการปิดศูนย์ปราบโกงฯและการละเมิด สิทธิมนุษยชน

อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า การจัดตั้งศูนย์ปราบโกงฯ ถือเป็นเกมการเมือง เป็นความพยายามที่จะเปิดประเด็น เปิดพื้นที่ทางการเมืองของทางกลุ่มนปช.และซีกพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ว่าจะอนุญาตให้เปิดหรือไม่ให้เปิด ต่างสามารถใช้เป็นเงื่อนไขเดินหน้าต่อทางการเมืองได้ทั้งสิ้น เพราะลำพังการตั้งศูนย์ปราบโกง ฯโดยกลุ่ม นปช. จะว่าไปแล้ว ความน่าเชื่อถือของคนที่จัดตั้ง และคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในศูนย์ปราบโกง ต้องบอกว่า ค่อนข้างไม่มีเครดิต ไม่ได้รับความเชื่อถือจากสังคมโดยรวมอยู่แล้ว

ดังนั้น การตั้ง ศูนย์ปราบโกงฯ โดยกลุ่มนปช. เชื่อว่า มีความจงใจแม้กระทั้งชื่อของ ศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นมา การประกาศชื่อ เฉพาะเจาะจงว่า ศูนย์ปราบโกงประชามติ เท่ากับเป็นการประกาศกล่าวหา สร้างความเชื่อให้กับคนเชื่อว่า การลงประชามติในอนาคตของร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ ที่หลายคนเรียกกันว่า" รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง" จะมีการโกงการลงมติแน่นอน จึงจำเป็นต้องตั้งศูนย์ปราบโกงขึ้นมา

เป็นความพยายาม เป็นความจงใจสร้างกระแสให้กับสังคมว่า การลงประชามติจะมีการโกงขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งๆที่เหตุการณ์ยังไม่เกิด และเชื่อว่า กระแสนี้ยังจะถูกสร้างสานต่อไป เพื่อทำลายความชอบธรรม ของการลงประชามติ ทำลายความชอบธรรมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กันต่อไป..

หากกลุ่มนปช.อยากให้ศูนย์ปราบโกงเกิดขึ้นได้จริงๆ มีเป้าประสงค์ต้องการให้การลงประชามติเป็นไปอย่างถูกต้องจริงๆ ยอมคำนึงและประเมินอย่างรอบครอบ แม้กระทั้งชื่อ ก็ไม่อาจให้เกิดความผิดพลาดได้...ทำไมไม่ตั้งชื่อ ศูนย์ติดตามการลงประชามติ อะไรก็ได้ที่ดูกลางๆ เท่ๆ และเป็นที่ยอมรับของรัฐบาล คสช.ได้ง่ายกว่า ?

การตั้งศูนย์ปราบโกงฯ ขึ้นมา มีหรือที่ทางบรรดากุนซือของ นปช.และพรรคเพื่อไทยจะประเมินไม่ออกว่า ศูนย์นี้จะไม่มีทางได้เกิด มีหรือที่ทางฝ่ายความมั่นคงจะยอมเปิดพื้นที่อย่างเป็นทางการให้กับกลุ่ม นปช.ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการชิงประกาศตั้งศูนย์ปราบโกงขึ้นมาก็เพื่อเป็นแต้มในการเดินเกมทางการเมือง อย่างที่เห็น เมื่อไม่ให้เปิด นปช.ก็รีบเดินทางไปฟ้อง ยูเอ็น โดยผูกโยงประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนเข้าไปด้วย

เป็นความพยายามมาโดยตลอดของ กลุ่ม นปช.ที่ต้องการดึงองค์กรต่างประเทศให้เข้ามาแทรกแซงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย ดังนั้น จึงน่าติดตามว่า ทางยูเอ็น จะกระโดดรับเด้งรับลูกของกลุ่มนปช. หรือไม่

เรียกได้ว่า การเดินเกม ตั้งศูนย์ปราบโกงฯ หากรัฐบาลหลงกล ยอมให้เดินหน้า ก็จะเข้าทางของกลุ่ม นปช. ที่จะเดินหน้าเปิดพื้นที่ทางการเมืองได้อย่างถูกต้อง โดยที่รัฐบาลยอมรับ แต่หาก ไม่ยอม ก็นำมาเป็นเงื่อนไขทางการเมืองในการเดินหน้าฟ้ององค์กรระหว่างประเทศ และ พยายามเดินหน้าสร้างกระแส สร้างวาทกรรมเพื่อทำลายความชอบธรรมของ การลงประชามติ และ ทำลายความชอบธรรมของ ร่างรัฐธรรมนูญ .. ที่ทางกลุ่ม นปช. และ พรรคเพื่อไทยปฏิเสธ ไม่ยอมรับ มาตั้งแต่ต้นต่อไป

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook