ยิ่งลักษณ์ FBดีใจ ออง ซาน ซูจี เยือนไทย

ยิ่งลักษณ์ FBดีใจ ออง ซาน ซูจี เยือนไทย

ยิ่งลักษณ์ FBดีใจ ออง ซาน ซูจี เยือนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ยิ่งลักษณ์' FB ดีใจ 'ออง ซาน ซูจี' เยือนไทย ชี้ แรงงานเมียนมา ต้อนรับกลางสายฝน เกิดจากความผูกพันในอุดมการณ์ที่ยึดโยงประชาชนฟุ้งส่งเสริมขึ้นทะเบียนแรงงานแล้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yingluck Shinawatra" ว่า ดีใจ ที่ได้ทราบข่าวการมาเยือนประเทศไทยของ นางออง ซาน ซูจี หลังจากที่พรรค National League for Democracy (NLD) ชนะการเลือกตั้ง และตั้งรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 54 ปี โดยได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งการมาในครั้งนี้ ก็ได้ไปเยี่ยมเยียนชาวเมียนมา ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งภาพที่ชาวเมียนมาต้อนรับ นางซูจี ท่ามกลางสายฝนถือเป็นภาพแห่งความผูกพันระหว่างผู้นำทางอุดมการณ์ที่ยึดโยงประชาชน ที่แม้จะอยู่นอกประเทศ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นผลพวงจากการยืนหยัดต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ โดยเฉพาะการพัฒนาเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย มาตลอดระยะเวลากว่าครึ่งศตวรรษ น่าประทับใจมาก

ในภาพรวม ประเทศไทยพึ่งพาแรงงานจากต่างประเทศจำนวนนับล้านคน และแรงงานเมียนมาถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ สมัยที่ตนเองเป็นรัฐบาล ได้ส่งเสริมให้ไปจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพื่อให้แรงงานเหล่านั้น ไม่ต้องอยู่แบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ และสามารถมีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองตามหลักกฎหมายสากล 

อย่างไรก็ดี เชื่อว่านับจากนี้ ประชาชนของประเทศเมียนมา น่าจะได้รับการดูแลจากทางรัฐบาลมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพซึ่งเป็นพื้นฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook