น้ำใจบนฟากฟ้า กัปตัน 2 สายการบิน ประสานช่วยคนป่วยกลางอากาศ

น้ำใจบนฟากฟ้า กัปตัน 2 สายการบิน ประสานช่วยคนป่วยกลางอากาศ

น้ำใจบนฟากฟ้า กัปตัน 2 สายการบิน ประสานช่วยคนป่วยกลางอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัปตันโสภณ หรือ กัปตันอู สายการบินนกแอร์ เล่าเหตุการณ์ตื่นเต้นและน่าประทับใจ ผ่านเฟซบุ๊ก Sopon Phikanesuan ขณะพาผู้โดยสารเดินทางจากสนามบินดอนเมือง ไปสู่สนามบินภูเก็ต โดยระหว่างนั้นเกิดมีผู้โดยสารชาวจีนป่วยกะทันหันจึงประสานกับนักบินสายการบินไทยสมายล์ที่บินอยู่ด้านหน้า และได้รับความร่วมมืออย่างดี เหตุเกิดเมื่อ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้น ขณะที่กัปตันกำลังจะบินลดระดับพร้อมผ่อนเครื่องยนต์เพื่อลดความสูงอยู่นั้น จู่ๆ ก็ได้รับแจ้งจากหัวหน้าลูกเรือว่ามีผู้โดยสารชาวจีนรู้สึกไม่สบาย หายใจติดขัด หน้าซีด และเหงื่อออก บวกกับที่ผู้โดยสารท่านนั้นไม่สามารถพูดภาษาจีนกลางได้ ทำให้สื่อสารกันค่อนข้างลำบาก ทางกัปตันจึงแนะนำให้ใส่หน้ากากออกซิเจน โดยติดต่อไปยังสนามบินภูเก็ต ขอ expedite descend เพิ่มความเร็วและความชันของการลดระดับ เพื่อที่จะลดระยะทางและลดเวลาในการลงจอดลง และตั้งใจว่าจะขอ visual approach หรือการนำเครื่องลงจอดด้วยตัวนักบินเอง ที่นักบินสามารถปรับความเร็วขึ้นได้ ซึ่งจะใช้เวลาน้อยกว่าระบบ Auto Pilot ที่ใช้อยู่ตามปกติ เพื่อให้ผู้โดยสารพบหมอได้เร็วขึ้น

โดยขณะนั้นมีเครื่องบินลำหนึ่งอยู่ข้างหน้าซึ่งเป็นสายการบินไทยสมายล์ กัปตันนกแอร์จึงประสานไปแจ้งว่าเกิดอะไรขึ้นบนเครื่องของตนเอง เมื่อทางกัปตันไทยสมายล์ทราบเรื่องก็ทำการขอ visual approach เพื่อเร่งนำเครื่องลงก่อน กัปตันนกแอร์ที่บินตามมาจะได้นำเครื่องลงจอดอย่างสบายใจ ไม่มีปัญหาทับซ้อน

หลังจากลงจอด ซึ่งเร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิมมาก ประหยัดเวลาไปได้ราว 4-5 นาที ปรากฏว่า ผู้โดยสารที่มีอาการป่วยนั้น มีอาการดีขึ้นแล้วจนเป็นปกติ สามารถเดินออกจากเครื่องบินได้ด้วยตนเอง ไม่ได้ต้องการแพทย์หรือพยาบาลมารอรับ ก็เลยโล่งอกกันไป

หลังจากนั้น กัปตันนกแอร์จึงติดต่อหอบังคับการบินภูเก็ตและกัปตันไทยสมายล์เพื่อขอบคุณ เพราะที่จริงแล้วกัปตันไทยสมายล์ไม่จำเป็นต้องขอ visual approach เพราะถึงอย่างไรเครื่องนกแอร์ที่อยู่ห่างออกไปมากพอสมควรก็ต้องลงจอดทีหลังอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีน้ำใจรีบนำเครื่องลงเพื่อลดความกังวลในการลงจอดของนกแอร์ แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้โดยสารบนไฟล์ทตัวเอง แต่ก็นึกถึงว่า มันเป็นสถานการณ์ที่บีบคั้นเรื่องของเวลา จึงช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งทั้งสองก็ตอบรับมาว่า ด้วยความยินดี

สุดท้ายกัปตันโสภณทิ้งท้ายไว้ว่า "น่านฟ้าไทย มีน้ำใจให้กันเสมอ" นับเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ชาวโซเชียลต่างแชร์และชื่นชมการทำงานอย่างเป็นมืออาชีพและมีน้ำใจของทุกฝ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook