ค่ายรถยนต์ผวาปีนี้ตลาดทรุด 40% ชี้อุตฯ ชิ้นส่วนส่อลดคน-โตโยต้างัด 3 แผนรับมือวิกฤติ

ค่ายรถยนต์ผวาปีนี้ตลาดทรุด 40% ชี้อุตฯ ชิ้นส่วนส่อลดคน-โตโยต้างัด 3 แผนรับมือวิกฤติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ขณะนี้ชะลอตัวลงราว 20% และตลาดส่งออกยังมีความผันผวนอย่างมาก ทำให้โตโยต้าต้องประเมินสถานการณ์รายสัปดาห์ และต้องสื่อสารกับพนักงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในระดับบริหาร พร้อมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณามาตรการฝ่าวิกฤติ

ทั้งนี้ การพิจารณามีอยู่ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.ปรับลดต้นทุนการผลิต-การบริหารจัดการ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 2.มองหาโอกาสใหม่ในธุรกิจใหม่ พยายามรักษาระดับยอดขายและส่วนแบ่งตลาด 42% ไว้ให้ได้ และ 3.หากสถานการณ์เศรษฐกิจเลวร้ายมากกว่านี้ โตโยต้าอาจเปิดให้พนักงานประจำ สมัครใจเข้าโครงการลาออก หรือเออร์ลี รีไทร์เมนท์ โปรแกรม

การให้พนักงานสมัครใจลาออก จะพยายามให้เป็นหนทางสุดท้าย โดยเมื่อเดือนธันวาคม 2551 โตโยต้ามีโครงการนี้กับซับคอนแทรค ซึ่งหากเปิดรอบสอง เราขอย้ำว่าจะเป็นไปด้วยความสมัครใจเท่านั้น และจะทำทุกอย่างตามกฎหมายแรงงาน พร้อมจ่ายเพิ่มอีก 3 เดือน นายนินนาท กล่าว

นายนินนาทกล่าวว่า กลุ่มยานยนต์ได้เสนอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตรถปิกอัพ เพื่อช่วยกระตุ้นตลาดอีกทางหนึ่ง เพราะในช่วงกลางปีน้ำมันแพงมาก ทำให้รถปิกอัพได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการยานยนต์กังวลว่า ตลาดรวมปี 2552 อาจหดตัวถึง 40% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอย นอกจากนี้ สิ่งที่น่ากังวลก็คือ อุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ขณะนี้กลุ่มชิ้นส่วนฯ ได้ขอให้ผู้ผลิตรถยนต์ ส่งแผนการผลิตล่วงหน้าพอสมควร เพื่อผู้ผลิตชิ้นส่วนจะได้เตรียมพร้อม และยืนยันว่าหากรถยนต์มีออเดอร์ลดลง 20% ผู้ผลิตชิ้นส่วนยังพอรับได้ แต่หากมากกว่า 30-40% จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม ต้องมีการลดพนักงาน

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ตัวแทนกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ ได้ประชุมร่วมกับนายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออก กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมหนัก ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ที่ประชุมฯ ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดของผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทยว่า กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาดูแลเรื่องการหาแหล่งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อรักษาธุรกิจไว้ พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 9 ข้อ ต่ออธิบดีฯ ให้ส่งต่อถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook