เศรษฐกิจไทยปี52 อาจโตเพียง0.0%-1.2%

เศรษฐกิจไทยปี52 อาจโตเพียง0.0%-1.2%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ เศรษฐกิจติดดิน

บริษัท ศูนย์วิจัย กสิกรไทย จำกัด

ตัวเลขเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่ทยอยประกาศออกมาล่าสุด ล้วนแล้วแต่ส่งสัญญาณที่น่าวิตกมากขึ้น ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคหลักของโลกที่ถดถอยลงลึกและอาจจะกินระยะเวลายาวนานออกไป

ขณะที่เครื่องชี้เศรษฐกิจภายในประเทศที่สำคัญส่วนใหญ่ทำสถิติตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี สะท้อนความรุนแรงของผลกระทบที่ไทยได้รับจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลกในครั้งนี้

และแม้ว่าจะมีเม็ดเงินจากโครงการต่างๆ ภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มไหลเวียนออกสู่ระบบ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาให้แก่ภาคเศรษฐกิจที่เดือดร้อนได้ระดับหนึ่ง แต่คงไม่สามารถทดแทนอุปสงค์ของภาคเอกชนที่มีสัดส่วนรวมกันประมาณ 85% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ(จีดีพี) ได้ทั้งหมด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงปรับลดมุมมองต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี52 ลง โดยในกรณีพื้นฐาน คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวประมาณ 1.2% และในกรณีเลวร้ายอัตราการขยายตัวของจีดีพีอาจลงไปที่ 0.0% ถ้าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในภูมิภาคหลักของโลกยาวนานไปจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปี (ปรับลดจากประมาณการเดิมเมื่อเดือนม.ค.ที่ 1.5-2.5%)

ภายใต้กรอบประมาณการเศรษฐกิจข้างต้น คาดว่าการบริโภคของภาคเอกชนจะขยายตัวในระดับต่ำ อยู่ที่ประมาณ 0.3-0.8% จาก 2.2% ในปี51 โดยอัตราการขยายตัวที่เป็นบวกได้เป็นผลของแรงผลักดันจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ให้ความช่วยเหลือเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายแก่ประชาชนและชุมชน

ส่วนการลงทุนโดยรวมคาดว่าอาจหดตัวระหว่าง 3.4% ถึง 4.4% จากที่ขยายตัว 1.5% ในปี51 การส่งออกอาจจะหดตัวระหว่าง 7% ถึง 12% จากที่ขยายตัว 16.8% ในปี51

และถ้าการส่งออกหดตัวเกินกว่า 9.5% จะนับเป็นการหดตัวรายปีที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์เท่าที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ (การหดตัวของการส่งออกที่รุนแรงที่สุดก่อนหน้านี้คือในปี18 หลังเหตุการณ์วิกฤตการณ์น้ำมันครั้งที่ 1 ซึ่งหดตัวประมาณ 9.5%)

สำหรับการนำเข้าอาจหดตัวระหว่าง 9% ถึง 13% โดยมีแนวโน้มลดลงในอัตราที่มากกว่าการส่งออก เนื่องจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับลดลงอย่างมาก จึงส่งผลให้ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดอาจมีฐานะเกินดุล จากที่ขาดดุลในปี51

ภายใต้ความเปราะบางของเศรษฐกิจภายนอกประเทศที่ยังไม่มีสัญญาณชี้ชัดได้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกครั้งนี้จะจบสิ้นและเริ่มต้นฟื้นตัวได้เมื่อใด ตัวแปรที่ถูกคาดหวังว่าจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้รอดพ้นจากความเสี่ยงที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเฉลี่ยทั้งปีจะติดลบได้นั้น อยู่ที่บทบาทของภาครัฐในการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ และผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้คืบหน้าโดยเร็ว

การจะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลมีเสถียรภาพเพียงพอที่จะขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook