ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ-เพิ่มศักยภาพผู้ว่างงาน ส่งคืนบัณฑิตกลับสู่ภูมิลำเนา-พัฒนาธุรกิจชุมชน

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ-เพิ่มศักยภาพผู้ว่างงาน ส่งคืนบัณฑิตกลับสู่ภูมิลำเนา-พัฒนาธุรกิจชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เผยว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมหารือ โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยรัฐบาลกำหนดให้มี โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน โดยมอบหมายให้สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อน ด้วยการจัดฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นให้กับผู้ว่างงาน กำหนดช่วงเวลาการอบรมระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-30 ก.ย.ทั้งนี้ในส่วนของกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ มอบหมายให้มหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานีเป็นผู้ประสานงาน

ผศ.ดร.ณรงค์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ว่างงานซึ่งขณะนี้มีถึง 5 แสนคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคนในปีนี้ รวมทั้งผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ที่ยังไม่มีงานทำ โดยการฝึกอบรมจะเป็นการต่อยอดความรู้และทักษะเพื่อพัฒนาความชำนาญเฉพาะทางในวิชาชีพ รองรับการกลับไปสร้างงาน และทำงานที่เป็นประโยชน์ในท้องถิ่นบ้านเกิด

หลักสูตรที่จะเปิดอบรมควรพิจารณาจากความต้องการ แหล่งงาน และบริบทของท้องถิ่นเป็นสำคัญ โดยต้องมีเนื้อหาหลักสูตรที่ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้จริง สามารถพัฒนาและยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานได้ และสามารถสร้างงานได้ด้วยตนเอง เบื้องต้นจะเปิดรับผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 240,000 คนจากทั่วประเทศ อยากให้ราชภัฏทุกแห่งรับโครงการนี้ไปทำ เพราะเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์ ได้ช่วยคน ช่วยชาติ และเป็นโอกาสอันดีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นจะได้ช่วยเหลือท้องถิ่นและคนในท้องถิ่นอย่างตรงตัว ผศ.ดร.ณรงค์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook