กรธ.แจงร่างรธน.ผู้ประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส

กรธ.แจงร่างรธน.ผู้ประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส

กรธ.แจงร่างรธน.ผู้ประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แจงร่าง รธน. ผู้เข้าประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2016 ย้ำ ลดเหลื่อมล้ำ ยัน เปิดกว้างผู้หญิงมีส่วนร่วม มีบทบาทเท่าเทียมชาย

นางจุรี วิจิตรวาทการ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อผู้เข้าประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2016 โดยระบุว่า ผู้หญิงเป็นกระดูกสันหลังของสังคม ซึ่งที่ผ่านมาผู้หญิงถูกดูหมิ่นจากความคิด ความเชื่อ ค่านิยม ที่มองผู้หญิงไม่ควรเป็นใหญ่ แต่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หัวใจสำคัญคือลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม ให้กับคนที่ขาดโอกาส เช่น เปิดให้ผู้หญิงมีส่วนร่วม มีบทบาททางการเมือง ให้พรรคการเมืองต้องคำนึงถึงสัดส่วนของผู้หญิงและผู้ชาย พร้อมระบุเมื่อสัดส่วนผู้หญิงมากขึ้น โอกาสที่ผู้หญิงเป็นผู้นำก็มากขึ้น หรือการจัดสรรงบประมาณต้องคำนึงถึงความจำเป็นความต้องการของผู้หญิงด้วย ทั้งนี้ นอกจากสร้างเป็นธรรมกับผู้หญิงแล้ว ร่างฉบับนี้ยังให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มอื่น ๆ เช่น คนพิการ, เด็ก หรือกลุ่มเพศทางเลือก ที่ล่าสุดมีการออก พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558

พร้อมกันนี้ ยังสอนผู้เข้าประกวดเมื่อมีทุนเรื่องความงาม อยากให้คำนึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ใช้เรือนร่างเปลือง พร้อมฝากประเด็นคิด เมื่อมีสิทธิแล้วทำหน้าที่ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหา เพราะคำนึงถึงแต่สิทธิ รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook