อ่างทองน้ำเน่าเสียตลอดลำคลองยาวร่วม40กม.

อ่างทองน้ำเน่าเสียตลอดลำคลองยาวร่วม40กม.

อ่างทองน้ำเน่าเสียตลอดลำคลองยาวร่วม40กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกข์ชาวบ้านอ่างทองน้ำเน่าเสียตลอดลำคลองยาวร่วม 40 กิโลเมตร ด้านชลประทานเร่งปล่อยน้ำดีดันเพื่อเจือจาง

ชาวบ้านที่อยู่ 2 ฝั่งคลองสาหร่าย อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ได้รับผลกระทบจากน้ำเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น ตลอดลำคลองที่มีความยาวร่วม 40 กิโลเมตร หลังจากคลองดังกล่าวได้รับผลกระทบจากภาวะแล้งน้ำแห้งคลองแล้วมีต้นหญ้าขึ้นจนเต็มคลองเมื่อมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำที่ขังภายในคลองเกิดเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น กระทบชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งคลองและทางเจ้าหน้าที่ชลประทานได้เปิดประตูระบายน้ำที่เน่าเสียลงไปในแม่น้ำน้อยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่อยู่ 2 ฝั่งคลอง แต่ชาวบ้านที่ใช้น้ำในแม่น้ำน้อยผลิตประปาหมู่บ้านหวั่นได้รับผลกระทบ

นางสมศรี อายุ 64 ปี เผยว่า บ้านตนเองปลูกอยู่ติดลำคลองและได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นของน้ำเน่ามานานหลายวันแล้ว แต่ไม่รู้สาเหตุของน้ำเน่า อยากให้หน่วยงานราชการเร่งแก้ไขช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
 
ด้าน นายนันทวัฒน์ ครองญาติ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำที่ 3 โครงการยางมณี กล่าวว่า คลองสาหร่ายเป็นคลองทิ้งน้ำของชลประทาน มีความยาว 40 กิโลเมตร ไหลผ่านอำเภอแสวงหา และอำเภอโพธิ์ทอง หลังจากภัยแล้งทำให้น้ำในคลองแห้งขอดและมีวัชพืชขึ้นปกคลุมหลังจากฝนตกลงมาทำให้น้ำในคลองเน่าเสียและมีกลิ่นเหม็นร่วมทั้งพื้นที่นาที่มีน้ำขังเน่าเสียก็ระบายลงไปในคลองทิ้งน้ำ ทำให้น้ำในคลองสาหร่ายเกิดการเน่าเสียตลอดลำคลอง ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการแก้ไขเบื้องต้นโดยการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อให้น้ำที่เน่าเสียนั้นได้ระบายลงสู่ไปในแม่น้ำน้อย พร้อมไปปล่อยระบายน้ำจากระบบลงสู่แม่น้ำน้อยเพื่อให้ความเน่าเสียนั้นเจอจางลงไป หลังได้ไปรวมกันในแม่น้ำน้อย และจะทำการปล่อยน้ำในระบบชลประทานลงในคลองส่งเพื่อให้ปล่อยลงสู่คลองทิ้งน้ำ ไล่น้ำเสียในคลองสาหร่าย ให้เจอจางคาดว่าใช้เวลาประมาณ 10 วัน คงทำให้น้ำเน่าเสียในคลองสาหร่ายได้เจือจาง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook