"แตงโม นิดา" ปรี๊ดแตก! โร่แจ้งความ IG ปลอมหลอกแฟนคลับขายของ

"แตงโม นิดา" ปรี๊ดแตก! โร่แจ้งความ IG ปลอมหลอกแฟนคลับขายของ

"แตงโม นิดา" ปรี๊ดแตก! โร่แจ้งความ IG ปลอมหลอกแฟนคลับขายของ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำเอานักแสดงสาว "นิดา พัชรวีระพงษ์" หรือ "แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์" ถึงกลับปรี๊ดแตกหลังถูกมือดีแอบอ้างชื่อโดยใช้อินสตาแกรม "Melony_forfan" ซึ่งเป็นชื่ออินสตาแกรมอันเก่าก่อนเปลี่ยนเป็น "Melonpveerapongp" หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมแฟนคลับ จนทำเอาคนหลงเชื่อเกิดการโอนเงินขึ้นแต่ไม่ได้รับสินค้า อีกทั้งยังสร้างความเข้าใจผิดคิดว่าสาวนิดาเป็นคนทำจริงๆ

ล่าสุดในวันนี้ (5 สิงหาคม 2559) นิดา วัชรวีระพงษ์ ได้ควงคุณพ่อ "โสภณ พัชรวีระพงษ์" เข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการหาตัวตนที่แท้จริง พร้อมวอนอยากให้หยุดทำ

"ก่อนหน้านี้ประมาณเดือนนึง เราทราบว่ามีคนสวมรอยใช้ชื่อไอจีอันเก่าจาก Melony_forfan เปลี่ยนมาใช้ melonpveerapong แต่ทีนี้พอเราลบชื่อออกจากบัญชีของแอคเคาท์ไอจี มันก็จะเป็นชื่อที่ว่างอยู่ และคนที่สวมรอยก็จะสามารถใช้ชื่อเดิมเราได้ เขาก็สวมรอยมาใช้ แต่ทีนี้ไม่ใช่แค่ลงรูปเราและปลอมเป็นเราอย่างเดียว แต่มีการหลอกเงินขายของ ขายกระเป๋า และได้มีคนเดือดร้อนก็คือคนที่เขาโอนเงินไปแล้วแต่ไม่ได้ของ ตอนแรกคิดว่าแค่ตักเตือนไป พิมพ์ไปเตือนเขาว่าให้หยุดทำ ก็คิดว่าเขาจะจบ แต่เขาไม่หยุดทำ ยิ่งเตือนเท่าไหร่เขาก็ยิ่งเพิ่มข้อมูล ขายกระเป๋าหนักขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทางตัวเราเองและคนใกล้ตัวไม่สามารถติดต่อเขาได้ เพราะเขาบล็อคหมดเลย แต่คนอื่นที่เขาสนใจกระเป๋าหรือเป็นแฟนคลับเราที่ไปหาข้อมูลให้ เขาก็เลยลองติดต่อไปดูว่าถ้าอยากได้กระเป๋าต้องโอนไปบัญชีไหน สรุปได้เลขบัญชีกับชื่อมา เลยทดลองโอนไป 10 บาท"

เราเอะใจได้ยังไงว่ามีไอจีปลอม?
"ตอนแรกก็ไม่รู้ค่ะ แต่มีเพื่อนมาบอก และมาต่อว่า ว่าเราไม่อ่านข้อความไม่เห็นเหรอ ทำไมไม่ตอบ จากนั้นเริ่มมีแฟนคลับเข้ามาบอกเราว่ามีคนปลอม และมีคนที่เสียหายโอนเงินไปแล้วแต่ไม่ได้ของ เขาเลยมาถามว่าเป็นไอจีเราจริงไหม คนที่แอบอ้างว่าชื่อเบลล์ คือคนปลอมไอจีเรา มีเลขที่บัญชีครบเลย แฟนคลับเลยมาถามเราว่าคนนี้เป็นเพื่อนกับเราจริงไหม เพราะบางครั้งก็บอกเป็นเพื่อนเรา บางทีบอกเป็นผู้จัดการ"

เห็นว่าเปลี่ยนเบอร์โทร. ผู้จัดการในหน้าไอจี?
"ใช่ เขาจะเปลี่ยนอยู่ตลอด ก่อนหน้านี้เขาจะใช้เบอร์ตัวเอง พอขู่ไปว่าอย่าทำแบบนี้ไม่นั้นจะแจ้งความ เขาก็เอาเบอร์ตัวเองออกและเอาเบอร์ผู้จัดการจริงๆ เราใส่แทน"

แต่เห็นคนตามฟอลโล่ไอจีปลอมเยอะเหมือนกัน?
"ใช่ค่ะ มีคนเข้าใจผิดเยอะเลย เพราะมันคือชื่อไอจีเก่าเรา"

สินค้าที่เขาหลอกขายคืออะไร?
"เป็นกระเป๋ามือสอง มีหลายยี่ห้อ ไม่แน่ใจว่าเขาได้อ้างว่าเราใช้เองหรือเปล่า หรืออ้างว่าเพื่อนเราฝากขาย แต่เขาจะบอกแค่รุ่น ยี่ห้อ ไซส์ ราคาเท่าไหร่แค่นี้ แต่ไม่ได้บอกว่าของใคร"

ผู้เสียหายเข้ามาแจ้งว่าสูญเงินไปมากขนาดไหน?
"คือแฟนคลับค่อนข้างที่จะรู้ทันเร็ว พอมีคนมาบอกเรา เราก็จะโพสต์บอกเลยว่าอันนี้ของปลอม คนก็รู้ทันเร็วและช่วยกันหาข้อมูล บางคนเอาไปค้นกับทะเบียนราษฎร์ หรือทางเยลโล่เพจเจส ว่าเจ้าของบัญชีนี้อยู่ที่ไหน ทำงานอะไร และอาจจะพ่วงไปถึงคนก่อนหน้านี้ที่มีคดีโดนจับไปแล้ว เพราะมันเป็นไลน์ไอดีเดียวกัน แต่คนนั้นอยู่เรือนจำ เราเลยคิดว่าอาจจะไม่ใช่คนนั้น เพราะมีคนบอกว่าคนนั้นอยู่เรือนจำจริงแต่เขาทำกันเป็นขบวนการ ซึ่งคนที่ถือโทรศัพท์อาจจะเป็นเพื่อนเขาก็ได้"

เบื้องต้นพอจะทราบจำนวนเงินที่เสียหายไหม?
"เราไม่ได้ถามค่ะ รู้สึกน่าจะไม่เยอะมากเพราะรู้ทันกันเร็วมาก แต่กระเป๋าใบนี้ก็ยังขายไม่ออกสักทีนะค่ะ(หัวเราะ) ส่วนราคากระเป๋าเราไม่ทราบเหมือนกัน บางคนบอกแค่โอนไป บางคนแค่มัดจำ"

เราได้มีติดต่อกับผู้เสียหายเพื่อที่จะรวมตัวกันไปแจ้งความไหม?
"ไม่ค่ะ ถ้าคิดว่าเขาหยุดหรือเลิกทำ ก็โอเคแล้ว แต่ถ้าเราดำเนินคดีมันเป็นคดีที่ยอมความไม่ได้อยู่แล้ว ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมายไป"

นอกจากโดนแอบอ้างขายของแล้ว ยังมีแอบอ้างเรื่องงานไหม?
"ไม่มีผลค่ะ เพระเขายังใจดีใช้เบอร์ผู้จัดการจริง(หัวเราะ) ฉะนั้นก็เลยโทร.มาที่เบอร์ผู้จัดการจริง ขอบคุณที่ช่วยหางานค่ะ แต่อาจจะมีผลกระทบกับจิตใจมากกว่าเพราะบางคนก็เข้าใจผิดจริงๆ แฟนคลับบางคนก็รู้สึกแปลกๆ กับเรา ทำไมทำลับๆ ล่อๆ หรือมาหลอกขายของแบบนี้ เขาก็เข้ามาบ่นๆ บ้าง แต่เราก็แจ้งไปแล้วว่าไอจีปลอม"

อยากฝากบอกอะไรกับคนที่แอบอ้างใช้ไอจีปลอมเราไหม?
"สำหรับคนที่ทำ จริงๆ ไม่ได้อยากได้อะไร แค่อยากให้เลิกทำและไปทำอาชีพสุจริต คือไม่ได้เป็นห่วงว่าเราจะเสียหายมากน้อยแค่ไหน เพราะเรามีโอกาสที่จะพูด แต่ตัวเขาเองค่อนข้างมีพื้นที่แคบในการทำมาหากิน เราอยากให้เขาเลิกทำซะ มาทำอาชีพสุจริตดีกว่า มาเป็นเพื่อนเราก็ได้ค่ะ เดี๋ยวเราหางานให้ เพราะทำแบบนี้ก็ได้เงินเล็กๆ น้อยๆ เงินที่ได้มาก็ไม่สบายใจเพราะเป็นเงินจากการหลอกลวง เราเป็นห่วงสภาพจิตใจและอนาคตของเขามากกว่า คือเราเตือนเขาไปหลายครั้งและไม่ได้คิดจะมาเอาความอะไร เพียงแต่รู้สึกยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ เราเลยต้องทำแล้ว ถามว่าจะเอาเรื่องถึงที่สุดไหม เราก็ไม่แน่ใจว่าการดำเนินคดีจะเป็นยังไง เพียงแต่ว่าที่เราตัดสินใจต้องทำเพราะมันก็มีความเดือดร้อนถึงเรา ทำให้คนอื่นเข้าใจผิดด้วย จะกลายเป็นเราหลอกลวงคนอื่นด้วนหรือเปล่า"

กลัวเขาจะไม่หยุดแค่นี้ไหม?
"ถ้ากระบวนการเขาเยอะ เขาก็อาจจะไม่หยุดง่ายๆ ถ้าเขามีหลายคนก็ส่งต่อกันไป ถ้าโดนจับก็มีอีกคนทำต่อหรือออกมาแล้วก็ทำอีก เท่าที่ทราบมาก็ทำกับดาราอีกหลายคนเหมือนกัน ส่วนใครบ้างเราก็จำไม่ได้ รู้แต่เพิ่งมีข่าวไม่นานมานี้"

โดนแบบนี้อยากเลิกเล่นไอจีเลยไหม?
"ไม่ถึงขนาดนั่นค่ะ เราว่ามันทีทางออก เพียงแต่เราต้องช่วยกันทั้งสองฝ่าย ตัวเขาเองต้องคิดปรับปรุงและเลิกทำ เราก็ไม่ได้อยากตัดอนาคตหรือทำลายชีวิตใคร เราหันหน้ามาคุยกันดีกว่า"

อยากฝากเตือนไหม?
"สำหรับคนที่จะเปลี่ยนชื่อไอจีถ้าจะเปลี่ยนก็อย่าปิดแอคเคาท์นั้นนะคะ ปล่อยให้ค้างไว้แบบนั้น คนจะได้ไม่เอาชื่อเก่านั้นไปสวมรอย ที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ก็อาจจะเพราะเราเปลี่ยนชื่อไอจีบ่อยด้วย คนไม่เชิงสับสน ถ้าเขาเข้าใจก็จะมาตามเราในไอจีที่ถูก แต่ถ้าไม่มีการสวมรอยก็จะจบ แต่พอมีคนสวมรอยก็จะเริ่มสับสน"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "แตงโม นิดา" ปรี๊ดแตก! โร่แจ้งความ IG ปลอมหลอกแฟนคลับขายของ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook