วอนช่วยเหลือ!! ข้าวเม่าลิงกำพร้า พร้อมลิงป่าที่อาศัยอยู่ในวัดขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

วอนช่วยเหลือ!! ข้าวเม่าลิงกำพร้า พร้อมลิงป่าที่อาศัยอยู่ในวัดขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

วอนช่วยเหลือ!! ข้าวเม่าลิงกำพร้า พร้อมลิงป่าที่อาศัยอยู่ในวัดขาดแคลนอาหารอย่างหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(10ส.ค.59) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร พบเจ้าข้าวเม่าลิงวัย 15 วันเศษ ที่กำพร้าแม่เกิดพลาดตกกิ่งไม้เสียชีวิต และมีลิงชื่อขวัญยืน รับอาสาเป็นแม่ใหม่นำไปเลี้ยงเป็นลูก โดยจากสภาพเจ้าข้าวเม่า มีสภาพผอมโซ ไม่สมบูรณ์อย่างเห็นได้ชัดจากการขาดนม และผลไม้ เนื่องจากเจ้าขวัญยืน ที่รับอาสาเป็นแม่ ไม่มีน้ำนมไหลออกมา ทำให้เจ้าข้าวเม่า ขาดสารอาหารอย่างหนัก เช่นเดียวกับลิงตัวอื่นๆ อีกกว่า 70 ตัว ที่อาศัยอยู่ในป่าธรรมชาติใน บริเวณหลังวัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร

โดยเฉพาะอาหารหลัก เช่นผลไม้ แต่ลิงกลับต้องมากินข้าวสุกที่เหลือจากพระแทน เนื่องจากสภาพสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ไม่มีชาวบ้านซื้อผลไม้มาเลี้ยง จึงส่งผลให้ลิงป่าอดอาหารไปด้วย โดยเฉพาะบรรดาลูกลิงตัวเล็กที่มีจำนวนมาก และกำลังเจริญเติบโต มีสภาพที่ผอมโซ ซึ่ง หลวงตาเยิ้มที่เป็นผู้ดูแลลิง ต้องนำเงินที่ได้ปัจจัย ของประชาชน จากการประกอบกิจของสงฆ์ นำมาเป็นค่าเลี้ยงดู ซื้อผลไม้ ให้กับลิงจำนวนดังกล่าว แต่ก็ไม่พอเพียง

เนื่องจากในปัจจุบัน ราคาผลไม้มีราคาสูง ประกอบกับลิงเหล่านี้ ก็ไม่สามารถหาอาหารเองได้ เนื่องจากในป่าที่เหลือไม่มาก ไม่มีผลไม้ตามธรรมชาติ มีเพียงไม้ยืนต้น จนบางต้น ที่ลิงกินใบไม้ได้ก็จะถูกลิงจนเหลือแต่กิ่งก้าน

หลวงตาเยิ้ม อมโล พระสงฆ์ลูกวัด ที่คอยเลี้ยงดูลิงป่า วัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า" ซึ่งตอนนี้ลิงป่า ที่อพยพมาอาศัยอยู่ในบริเวณวัด กำลังขาดอาหาร เช่นผลไม้ เนื่องจากประชาชนที่เคยนำมาเลี้ยง มีจำนวนน้อยลง จึงทำให้ลิงที่มีอยู่ขาดอาหาร ซึ่งทุกวัน จะต้องนำเงินส่วนตัวที่ได้ จากการปัจจัย นำมาเป็นค่าอาหารกับฝูงลิง ถึง ครั้ง ละ 600-700 บาท

โดยล่าสุด สื่อมวลชนในจังหวัดพิจิตรทนเห็นสภาพลิงที่อดอาหารแล้วรู้สึกสงสาร จึงได้ร่วมกับทาง พระมหาเมธี จันทวังโส เจ้าอาวาสวัดหาดมูลกระบือ ร่วมกันตั้งกองทุนอาหารลิงขึ้นมา โดยจะนำเงินที่ได้ ไปซื้อกล้วยจากชาวบ้าน มาเป็นอาหารสำหรับลิง ให้สามารถประทังชีวิตอยู่ได้ และลิงเหล่านี้หากมีอาหารกินก็จะไม่ไปรบกวนชาวบ้าน

ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลิงได้รับการบาดเจ็บ สำหรับ ผู้ใจบุญ ที่อยากช่วยทำบุญกับทางฝูงลิงป่า วัดหาดมูลกระบือ ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี กองทุนอาหารลิงวัดหาดมูลกระบือ เลขที่บัญชี 349-0-12976-8 เพื่อช่วยเหลือ เป็นค่าอาหารให้กับลิงป่าซึ่งอาศัยภายในวัด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook