ธพ.ลดสัดส่วนไบโอดีเซลจากB5เป็นB3

ธพ.ลดสัดส่วนไบโอดีเซลจากB5เป็นB3

ธพ.ลดสัดส่วนไบโอดีเซลจากB5เป็นB3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธพ. ปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลจาก บี5 เป็น บี3 หวังรักษาเสถียรภาพราคา ป้องกันการขาดแคลน มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซล ในน้ำมันดีเซลจากน้ำมันบี 5 เป็นน้ำมันบี 3 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป

โดยก่อนหน้านี้กรมธุรกิจพลังงาน ได้ออกประกาศปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากน้ำมันบี 7 เป็นน้ำมันบี 5 บังคับใช้เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสถานการณ์ราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบยังไม่คลี่คลาย โดยยังทรงตัวอยู่ในเกณฑ์สูง กระทรวงพลังงานจึงได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลลงจากบี 5 เป็นบี 3 เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพราคาและป้องกันการขาดแคลนน้ำมันพืชสำหรับการบริโภค โดยประกาศฉบับดังกล่าวได้มีการปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลขั้นต่ำ จากปัจจุบันไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 5.0 เป็นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3.0 โดยที่ยังคงสัดส่วนผสมขั้นสูงไว้ตามอัตราเดิม คือไม่สูงกว่าร้อยละ 7 โดยปริมาตร

ซึ่งการปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากบี 5 เป็นบี 3 นี้ จะทำให้การใช้ไบโอดีเซลลดลงอีกประมาณเดือนละ 37 ล้านลิตร หรือคิดเป็นปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบสำหรับผลิตเป็นไบโอดีเซลเพื่อใช้ในภาคพลังงานที่ลดลงประมาณเดือนละ 27,000 ตัน เหลือเพียงเดือนละ 41,818 ตัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook