ศิลปินสาวป่วยโรค ALS ชวนเพื่อนจัดปาร์ตี้ครั้งสุดท้าย ก่อนการุณยฆาต

ศิลปินสาวป่วยโรค ALS ชวนเพื่อนจัดปาร์ตี้ครั้งสุดท้าย ก่อนการุณยฆาต

ศิลปินสาวป่วยโรค ALS ชวนเพื่อนจัดปาร์ตี้ครั้งสุดท้าย ก่อนการุณยฆาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวโลกประทับใจและซาบซึ้ง ศิลปินสาว "เบทซี่ย์ เดวิส" จัดปาร์ตี้กับเพื่อนๆ เป็นครั้งสุดท้าย มีแค่กฎว่า "ห้ามร้องไห้" ก่อนตัดสินใจการุณยฆาต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรื่องราวของศิลปินสาววัย 41 ปี "เบทซี่ย์ เดวิส" ที่ป่วยเป็นโรคเซลล์ประสาทบกพร่อง กล้ามเนื้อไม่ตอบสนอง ทำให้ขยับร่างกายแทบไม่ได้เลย กลายเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วโลก เมื่อเพื่อนๆ และครอบครัวได้จัดปาร์ตี้ตามความประสงค์ของเธอ โดยมีกฎว่าทุกคนห้ามร้องไห้ ก่อนที่จะตัดสินใจใช้วิธีการุณยฆาต..จากไปอย่างสงบ

ตามรายงานระบุว่า ภาพถ่ายที่ถูกโพสต์ลงเฟซบุ๊กของ นีลส์ อัลเพิร์ธ ช่างภาพอิสระ ได้เผยแพร่รูปภาพแห่งความประทับใจ สัปดาห์ที่แสนวิเศษกับเบทซี่ย์ เดวิส ที่บรรดาเพื่อนๆ คนสนิทและครอบครัวของศิลปินสาว ได้พร้อมใจกันมารวมตัว เพื่อจัดงานปาร์ตี้ที่แสนวิเศษ โดยที่ เบทซี่ย์ ไม่สามารถขยันร่างกายได้ เนื่องจากป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) เป็นโรคเดียวกับนักฟิสิกส์ชื่อดัง สตีเฟน ฮอว์คิง

ก่อนหน้านี้ เบตซี่ย์ ได้ส่งข้อความคำเชิญไปถึงเพื่อนๆ โดยระบุว่า "ปาร์ตี้ไม่มีกฎอะไรทั้งสิ้น คุณจะใส่ชุดอะไรมาก็ได้ มาเปิดใจคุยกัน กระโดดโลดเต้น สนุกสนานให้เต็มที่ แต่มีข้อแม้เพียงอย่างเดียว ห้ามร้องไห้ต่อหน้าฉันเท่านั้น"

งานปาร์ตี้ดังกล่าวถูกจัดขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อนๆ ต่างเดินทางไปที่บ้านชานเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนีย แขกทุกคนต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี บรรยากาศของงานเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสดใส แม้ว่าทุกคนต่างรู้ว่า ภายหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับเบทซีย์

แขกทุกคนได้ร่วมทานอาหารด้วยกัน จับกลุ่มพูดคุย ดูหนังและฟังเพลงบรรเลงที่เบทซี่ย์ชื่นชอบ ก่อนที่ทุกคนจะทยอยเข้ามากล่าวอำลาและสวมกอด พร้อมกับถ่ายภาพคู่กับเบทซี่ย์เป็นรูปสุดท้าย กระทั่งเมื่อแขกเดินทางกลับไปหมดแล้ว ครอบครัวจึงได้พาเธอไปที่ริมหน้าผา วิวสวยที่สุดของย่านนี้

กระทั่งเวลาประมาณ 18.45 น. ของวันนั้น แพทย์ได้ทำการฉีดยาตามความประสงค์ของเบทซี่ย์ ก่อนที่เธอจะได้ชมภาพพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปอย่างมีความสุข และอีกราวๆ 4 ชั่วโมงต่อมา เบทซี่ย์ก็ได้จากไปอย่างสงบ ท่ามกลางรอยยิ้มปนเศร้าของครอบครัว

สำหรับการตัดสินใจครั้งนี้ของเบทซี่ย์ เกิดขึ้นหลังจากที่อาการของโรคเอแอลเอสของเธอ เริ่มทรุดลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถสั่งการทางร่างกายได้อีกต่อไป ก่อนจะเสียชีวิตนั้น เบทซี่ย์ ไม่สามารถยืนเองได้แล้ว แม้แต่จะเปล่งเสียงออกมาเป็นคำก็ทำได้ยาก เธอจึงปรึกษาครอบครัวและแพทย์ ก่อนจะตกใจให้ทำการการุณยฆาต ที่ถือเป็นการสมัครใจสิ้นลมหายใจ โดยที่ผ่านการรับรองของกฎหมายในมลรัฐแล้ว

Photo by Facebook: Niels Alpert
Source: People.com

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ศิลปินสาวป่วยโรค ALS ชวนเพื่อนจัดปาร์ตี้ครั้งสุดท้าย ก่อนการุณยฆาต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook