รบ.เห็นชอบยุทธศาสตร์ชาติแก้ปัญหาเชื้อดื้อยา

รบ.เห็นชอบยุทธศาสตร์ชาติแก้ปัญหาเชื้อดื้อยา

รบ.เห็นชอบยุทธศาสตร์ชาติแก้ปัญหาเชื้อดื้อยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเห็นชอบยุทธศาสตร์ชาติ แก้ปัญหาเชื้อดื้อยา นายกฯ สั่งทุกหน่วยเร่งขับเคลื่อนทั้งระบบ ตั้งเป้าปี 2564 ลดการเจ็บป่วยลง 50%

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุม ครม. ที่ผ่านมา (17 ส.ค. 59) มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพไทย พ.ศ. 2560 - 2564 ของกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็นแผนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อยกระดับการทำงานให้สามารถหยุดยั้งปัญหาเชื้อดื้อยาทั้งประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิตกว่า 38,000 รายต่อปี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้ สธ. เร่งจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อให้ทุกหน่วยงานดำเนินการได้ตามแผนยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนการทำงานทั้งระบบ ให้ความรู้แก่ประชาชน สร้างระบบควบคุมการใช้ยาอย่างเหมาะสมทั้งสำหรับคนและสัตว์ สร้างความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาการจัดการเชื้อดื้อยา ให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันดำเนินการอย่างเร่งด่วนและจริงจังตามแนวทางประชารัฐ โดยตั้งเป้าว่าในปี 2564 จะมีการเจ็บป่วยจากเชื้อดื้อยา ลดลงร้อยละ 50 และประชาชนจะมีความรู้เรื่องเชื้อดื้อยาและตระหนักว่าจะต้องใช้ยาอย่างเหมาะสมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook