ศาลแพ่งสั่งบ.พีทีทีจ่ายชดเชยผลกระทบน้ำมันรั่ว

ศาลแพ่งสั่งบ.พีทีทีจ่ายชดเชยผลกระทบน้ำมันรั่ว

ศาลแพ่งสั่งบ.พีทีทีจ่ายชดเชยผลกระทบน้ำมันรั่ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่ง สั่ง บริษัท พีทีทีฯ จ่ายเงินชดเชย ให้ชาวบ้าน-ผู้ประกอบการ 203 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุท่อส่งน้ำมันรั่วในทะเล จ.ระยอง เมื่อปี 2556

ศาลแพ่ง รัชดา อ่านคำพิพากษา ในคดีที่ นางสรชา วิเชียรแลง กับพวกรวม 223 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด (มหาชน) และ นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานกรรมการบริษัท พีทีทีฯ รวม 2 คนในข้อหาละเมิด พร้อมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย อาทิ ค่ารักษาพยาบาล และค่าขาดประโยชน์จากการสูญเสียรายได้ กรณีเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 ท่อส่งน้ำมันดิบของบริษัท พีทีทีฯ ในทะเลอ่าวไทย จังหวัดระยอง เกิดรั่ว ขณะขนถ่ายน้ำมันจากเรือบรรทุกน้ำมันมายังทุ่นรับน้ำมัน ทำให้น้ำมันดิบกว่า 54,000 ลิตร รั่วไหลลงทะเลสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ ทะเลชายหาดบริเวณ ชายหาดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด และหาดบ้านเพ จ.ระยอง ศาลพิเคราะห์ เห็นว่า จำเลยที่ 1 และ 2 มีผิดฐานละเมิดตามประมวลกฎหมายแพ่งมาตรา 420 และ 437 และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 มาตรา 96 เนื่องจากไม่ดูแลบำรุงรักษาท่อส่งน้ำมันให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ต้องมีการตรวจและทดสอบท่อส่งน้ำมันทุก 6 เดือน ตามมาตรฐาน "โอซีไอเอ็มเอฟ" และร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์ที่มีพยานหลักฐานชัดเจนว่าได้รับความเสียหายจากการที่ไม่สามารถประกอบอาชีพ ประมงชายฝั่ง บริการ และค้าขายริมหาด รวม 203 คน โดยในกลุ่มผู้ค้าขายและรับจ้างทั่วไป ได้รับ
ค่าชดเชยคนละ 30,000 บาท ส่วนกลุ่มผู้ทำประมงและเรือท่องเที่ยวคนละ 50,000 บาท รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันเกิดเหตุ และให้จำเลยทั้ง 2 คน ร่วมกันจัดทำโครงการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมรวม 4 โครงการที่ได้ และรายงานความคืบหน้าโครงการให้กรมควบคุมมลพิษ ทราบเป็นระยะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook