เครื่องบินขัดข้องตกกลางทุ่งนา นักบิน-ช่างเครื่อง รอดหวุดหวิด

เครื่องบินขัดข้องตกกลางทุ่งนา นักบิน-ช่างเครื่อง รอดหวุดหวิด

เครื่องบินขัดข้องตกกลางทุ่งนา นักบิน-ช่างเครื่อง รอดหวุดหวิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 ส.ค.) ร้อยตำรวจเอก จำรัส ศรีหาตา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งเหตุเครื่องบินฝึกบินของวิทยาลัยการบินนานาชาติ ม.นครพนม ตกที่บริเวณทุ่งนา บ้านหน้าฐานบิน ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง

ที่เกิดเหตุพบเครื่องบินแบบผาดแผลง Extra 300 L สีส้ม ขลิบน้ำเงินขาว ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใช้บินโชว์การแสดงผาดแผลง มีมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท อยู่ในสภาพเสียหายบางส่วน จอดแน่นิ่งกลางผืนนา แต่โชคดีที่นักบินคือ ร้อยเอก ตฤณ มระนันท์ อายุ 52 ปี และช่างเครื่องอีก 1 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ถูกนำส่งไปตรวจร่างกาย และตรวจสุขภาพ ที่ฝ่ายการบินพลเรือน

ส่วนสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า เป็นการลงจอดฉุกเฉิน ไม่ใช่การฝึกบิน เนื่องจากเครื่องบินดังกล่าว ได้มีปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องบางจุด ตั้งแต่ต้นปี 2559 จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างจากการบินพลเรือนมาตรวจสอบแก้ไข และนักบิน พร้อมช่างเครื่องได้นำขึ้นทดลองการบิน ขึ้นบินได้ประมาณ 5 -6 นาที แต่เกิดระบบใบพัดขัดข้องจึงนำลงจอดฉุกเฉิน โดยนักบินมีความชำนาญอยู่แล้ว จึงสามารถควบคุมเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย แต่ในส่วนของเครื่องบินได้รับความเสียหายเพียงบางส่วนซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามทางวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ขอทำความเข้าใจว่า ในเรื่องของการฝึกบินนั้น ทางวิทยาลัยการบินยังไม่ได้มีการทำการฝึกบิน อยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการกรณีเกิดเหตุเครื่องบินตกมีผู้เสียชีวิต

โดยจุดที่ตกครั้งนี้อยู่ห่างจากเหตุการณ์เครื่องบินตกก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ไม่ถึง 1 กม. เป็นเหตุให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา จากชาวบ้านในพื้นที่ ว่านอกจากเรื่องเครื่องยนตร์ขัดข้องแล้ว อาจมีเรื่องอาถรรพณ์เนิ่นฟ้าบริเวณนี้มาเกี่ยวข้องด้วยก็ได้

สำหรับ วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม มีเครื่องบินทั้งหมด จำนวน 11 ลำ แยกเป็นแบบ 1 เครื่องยนต์ 6 ลำ แบบ 2 เครื่องยนต์ จำนวน 4 ลำ และเครื่องบิน ผลาดแผลง จำนวน 1 ลำ รวมเป็น 11 ลำ โดยจะมีการนำเอาอำเภอต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครพนม มาตั้งเป็นชื่อ ส่วนราคาจัดซื้อมีราคาประมาณลำละ 12 ล้านบาท ทั้งนี้ วิทยาการบินถือเป็นวิทยาลัยการบินนานาชาติ น้องใหม่ จัดตั้งขึ้นจากการหลอมรวมของสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นมหาวิทยาลัยนครพนม ตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 มีการผลิตนักบินมาแล้วหลายรุ่น ได้แก่ นักบินพาณิชย์ นักบินผู้ช่วย รวมถึงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาบริหารการบิน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการเรียนเกี่ยวกับหลักสูตรการบิน ประมาณคนละ 2 ล้านบาท

ที่มาจาก Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook