นายกฯ สั่งห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว หวั่นละเมิดสิทธิฯ

นายกฯ สั่งห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว หวั่นละเมิดสิทธิฯ

นายกฯ สั่งห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว หวั่นละเมิดสิทธิฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ สั่งห้ามนำตัวผู้ต้องหาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ทำได้แค่แจงผลการดำเนินการ เท่านั้น หวั่นละเมิดสิทธิมนุษยชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (3 ก.ย.) นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความพร้อมภาพเอกสาร ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีบัญชาไม่ให้นำตัวผู้ต้องหาออกมาแถลงข่าว ให้แถลงเฉพาะผลการดำเนินงานเท่านั้น พร้อมอธิบายว่า

สืบเนื่องจากกระทรวงยุติธรรม มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ยธ.0406/5845 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 รายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในประเทศ ในระหว่างวันที่ 23-29 กรกฎาคม 2559 ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รายงานต่อนายกรัฐมนตรี ทราบทุกสัปดาห์นั้น ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีทราบ

และนายกฯ ได้มีบัญชาเพิ่มเติมให้นำเรียนรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบ กรณีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวนั้น "น่าจะแถลงผลการดำเนินการเท่านั้น โดยไม่ต้องให้ผู้ต้องหามาออกแถลงข่าว" เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

อีกทั้ง หากต่อไปผู้ต้องหาดังกล่าวนั้นมิได้เป็นผู้กระทำความผิดหรือกระทำความผิดจริง แต่เมื่อพ้นโทษตามคำพิพากษาแล้วจะทำให้ไม่มีพื้นที่ยืนในสังคม และหวนกลับไปซ้ำรอยเดิมด้วยการกระทำความผิดซ้ำอีกได้

ด้าน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวตนยังไม่เห็นหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ มีคำสั่งมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องสนองนโยบายตามนั้น โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวว่า เนื่องจากเป็นเรื่องที่ดี และยืนยันว่าไม่กระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเป็นคนละส่วน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เคยออกหนังสือลักษณะนี้ไปยังกองบัญชาการต่าง ๆ เพื่อกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้ต้องหาโดยคำนึกถึงหลักสิทธิความเท่าเทียมอยู่แล้ว

ภาพจาก AFP ข้อมูลจาก เฟซบุ๊กธวัชชัย ไทยเขียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook