กรุงเทพโพล26.6%หนุนประยุทธ์นั่งนายกต่อ

กรุงเทพโพล26.6%หนุนประยุทธ์นั่งนายกต่อ

กรุงเทพโพล26.6%หนุนประยุทธ์นั่งนายกต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพโพล เผยผลสำรวจ ประชาชนส่วนใหญ่หนุน 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นนายกฯ ต่อ - พบคะแนนประชาธิปัตย์-เพื่อไทย ลดลง

กรุงเทพโพล ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “คะแนนนิยมพรรคการเมืองไทย หลังผ่าน 1 เดือน การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ” จากประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,156 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 59.9 เห็นว่าการใช้ประชานิยมหาเสียงของพรรคการเมืองแบบที่ผ่านมาในอดีต ไม่เหมาะสมเพราะมีแค่กลุ่มคนบางกลุ่มได้รับผลประโยชน์จากประชานิยมนั้น ขณะที่ร้อยละ 32.4 เห็นว่าเหมาะสม เพราะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น ส่วนที่เหลือร้อยละ 7.7 ไม่แน่ใจ

โดยเมื่อถามว่าอยากให้มีการใช้ประชานิยมหาเสียงอยู่อีกหรือไม่ในอนาคต ส่วนใหญ่ร้อยละ 64.2 อยากให้มี แต่การใช้ประชานิยมหาเสียงควรใช้อย่างสร้างสรรค์ โดยในจำนวนนี้อยากให้ใช้ประชานิยมตอบสนองด้านเศรษฐกิจแก้ปัญหาของแพง ค่าครองชีพมากที่สุด ร้อยละ 70.8 รองลงมาคือ ด้านการเกษตร สินค้าเกษตร ร้อยละ 62.1 และด้านการศึกษา ร้อยละ 59.6 ขณะที่ร้อยละ 31.6 ไม่อยากให้ใช้ประชานิยมหาเสียง มีเพียงร้อยละ 4.2 ไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า “หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้งจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป” พบว่า อันดับแรกคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมาคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ร้อยละ 3.8 และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร้อยละ 3.7

นอกจากนี้ ในส่วนคะแนนนิยมพรรคการเมือง พบว่า คะแนนนิยมพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ที่ร้อยละ 16.9 รองลงมาคือ พรรคเพื่อไทย ที่มีคะแนนนิยมอยู่ที่ร้อยละ 15.3 และ พรรคชาติไทยพัฒนา มีคะแนนนิยมอยู่ที่ร้อยละ 1.2  


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook