ป.ป.ช.วอนอย่าเทียบคดีสลายการชุมนุม

ป.ป.ช.วอนอย่าเทียบคดีสลายการชุมนุม

ป.ป.ช.วอนอย่าเทียบคดีสลายการชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. วอนอย่าเปรียบเทียบคดีสลายการชุมนุมปี 51 และ ปี 53 แม้ผลคดีคล้ายกัน แต่ข้อเท็จจริงต่างกัน

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่คณะทำงาน ป.ป.ช. มีมติไม่ถอนฟ้องในคดีสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตร ปี 2551 ว่า หากมีการส่งคำร้องเข้ามาใหม่ ก็จะมีการตรวจสอบคำร้องโดยคณะทำงาน จากนั้นจะส่งผลการพิจารณาให้แก่ทางด้านประธาน ป.ป.ช. พิจารณาว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่ หรือจะนำเข้าที่ประชุมเมื่อใด ซึ่งความเห็นและข้อมูลของคณะทำงานมีความชัดเจนว่าจะถอนฟ้องหรือไม่

ขณะนี้เรื่องคดีการสั่งสลายการชุมนุมเมื่อปี 2551 อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยยืนยันว่าการทำงานของ ป.ป.ช. จะไม่กระทบต่อคดี เพราะกระบวนการถอนฟ้องไม่ได้ยุติที่ ป.ป.ช. เมื่อ ป.ป.ช. มีความเห็นและข้อสรุปก็จะส่งไปยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลจะพิจารณาหรือไม่

เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่าอีกว่า ในส่วนของการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. ปี 2553 ที่ ป.ป.ช. ได้ถอนฟ้องไปแล้วหากมีพยานหลักฐานใหม่เพิ่มเติมก็สามารถส่งให้ ป.ป.ช. พิจารณาได้ ย้ำคดีปี 51 และปี 53 เปรียบเทียบกันไม่ได้ แม้ผลของคดีจะคล้ายกัน แต่ข้อเท็จจริงมีความต่างกันจึงเทียบกันไม่ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook