จัดขันโตกให้ "กาลิ" แรดอินเดียในไทย ในวันแรดโลก 22 ก.ย.

จัดขันโตกให้ "กาลิ" แรดอินเดียในไทย ในวันแรดโลก 22 ก.ย.

จัดขันโตกให้ "กาลิ" แรดอินเดียในไทย ในวันแรดโลก 22 ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่สวนจัดแสดงแรดอินเดีย ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จัดเตรียมขันโตกขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย ฟางสด หญ้าสด และผลไม้ ทั้ง กล้วย ฟักทอง แตงโม แครอท ข้าวโพดหวาน เพื่อมอบให้ "กาลิ" แรดสายพันธุ์อินเดียหนึ่งเดียวในประเทศไทย เนื่องในวัน "แรดโลก" หรือ WORLD RHINO DAY  ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี  เพื่อส่งเสริมการอนุรักษและต่อต้านการตัดนอแรดทั่วโลก

โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนวัดป่าแพ่ง กว่า 100 คนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

หลังเจ้าหน้าที่ปล่อยกาลิออกจากคอกกักกาลิค่อย ๆ เดินตรงมายังขันโตกที่จัดเตรียมไว้ก่อนจะกินผัก ผลไม้และหญ้าที่จัดเตรียมไว้อย่างเอร็ดอร่อย ท่ามกลายสายตาของเด็ก ๆ ที่รอชมอย่างตื่นเต้น
สำหรับ "กาลิ" เป็นแรดดำอินเดีย ซึ่งพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาลน้อมกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทรงพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529   ก่อนจะถูกส่งมาดูแลที่สวนสัตว์เชียงใหม่
โดยขณะนั้น "กาลิ" มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน  และ มีน้ำหนักตัว 375 กิโลกรัม  ซึ่งทุกครั้งที่สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับและปฎิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ภาคเหนือ จะทรงเสด็จมาเยี่ยมกาลิทุกครั้ง
นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่  กล่าวว่า  ปัจจุบันกาลิมีอายุ 31 ปี ถือว่าอยู่ในวัยชรา ซึ่งตามธรรมชาติแรดอินเดียจะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 20–30 ปี แต่สำหรับกาลิได้รับการดูแลอย่างดีจึงมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง จึงอายุยืน อย่างไรก็ตามอายุเฉลี่ยสูงสุดของแรดอินเดียอยู่ประมาณ 40 ปี  สวนสัตว์เชียงใหม่พยายามเพาะขยายพันธุ์ เพราะแรดเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์  และขณะนี้ก็เหลือเพียงตัวเดียวในประเทศไทย แต่เนื่องจากกาลิมีอายุมากแล้วจึงไม่สามารถมีลูกได้อีก 
 

 

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ จัดขันโตกให้ "กาลิ" แรดอินเดียในไทย ในวันแรดโลก 22 ก.ย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook