ถูกทำให้ตายแต่ไม่ใช่ฆาตกรรม...?

ถูกทำให้ตายแต่ไม่ใช่ฆาตกรรม...?

ถูกทำให้ตายแต่ไม่ใช่ฆาตกรรม...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ผมว่า สังคมไทยมีหลายเรื่องหลายราวที่น่าฉงน สนเท่ห์ ถ้าจะบอกว่า เป็นยุคแห่งความโกลาหลก็น่าจะได้นะ...

วันนี้ หลักคิดหลักยึดเหนี่ยวของสังคมไทยกำลังถูกตรวจสอบ ถูกท้าทายไปในทุกระดับ.....และประกฏการณ์นี้จะนำสังคมไทยเดินหน้าไปสู่จุดไหนน่าสนใจยิ่ง..

สังคมไทยที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของสังคมโลก ภายใต้อิทธิพลของกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก...ย่อมไม่อาจทานกระแสของความเปลี่ยนแปลงได้...

ในอดีต อำนาจการสั่งการอำนาจในการกำหนดเรื่องราวในสังคมของแต่ละประชาคม เป็นเรื่องที่กระทำได้ไม่ยากนัก...เพราะในสังคมที่การเชื่อมโยงการสื่อสารมีความจำกัด การรับรู้ของคนในสังคมมีขีดจำกัด มีความล่าช้า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องสำคัญกว่าคนทั้งประเทศจะรับรู้ กินเวลา ข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียว

สังคมแบบเก่า การจัดการข่าวสารจึงเป็นเรื่องง่ายดาย การกำหนดข่าวสาร กำหนดความรับรู้ของสังคมสามารถทำได้ง่าย การควบคุมสังคมโดยรวมจึงทำได้ไม่ยากเย็นนัก..

คนที่มาอายุ 40 ปีขึ้น น่าจะนึกภาพของสังคมได้ชัดเจน ความเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ในเมืองหลวง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของอำนาจ กว่าคนต่างจังหวัดจะรับรู้รายละเอียด..นานข้ามวันกันเลยทีเดียว ข่าวสารที่รวดเร็วที่สุดในยุคก่อน คือ วิทยุ..ดังนั้น การกำหนดข่าว การประกาศการยึดครองอำนาจ...ที่เขากระทำกันคือ...ยึดสถานีวิทยุ แล้วประกาศอำนาจเพื่อให้คนได้รับรู้กันทั้งประเทศ... ต่อมาเมื่อมีโทรทัศน์...จึงเป็นเหตุจำเป็นที่การยึดอำนาจการประกาศสถาปนาอำนาจจำต้องยึดสถานีโทรทัศน์เพื่อเป็นช่องทางในการประกาศอำนาจด้วย

ในยุคก่อนการครอบงำความคิดของคนในสังคม จึงถูกมองว่าหากยึดวิทยุ โทรทัศน์ได้ ก็จะครอบงำสังคมได้...และยิ่งหากครอบงำหนังสือพิมพ์ได้ ยิ่งจะกุมความคิดของคนได้ทั้งสังคม...

แต่ในปัจจุบัน...โลกยุคใหม่ โลกของการสื่อสารไร้พรมแดน โลกของการสื่อสารดิจิตอล โลกของคนที่อยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตหรือโลกเสมือนจริง มากกว่า การใช้ชีวิตจริง...การยึดกุม การกำหนดความเห็นของสังคมเป็นเรื่องยาก...และไม่มีทางที่ใคร...จะมีอำนาจเบ็ดเสร็จในการกำหนดความรับรู้ของสังคมได้อีกต่อไป...

ยกตัวอย่างเช่น ..กรณี MV ชวนเที่ยวไทยมีเฮ ..ที่เป็นประเด็นฮอตอยู่ในปัจจุบัน...หากเป็นยุคก่อน...กระแสต่อต้านความเห็นของนักวิชาการ ของสถาบันฯที่อ้างเรื่อง ของสูง อ้างเรื่องวัฒนธรรม ไม่อาจจะมีพลังได้แบบนี้ เพราะกว่าคนทั้งสังคมจะรู้ และไม่มีช่องทางในการแสดงความเห็นได้ MV ชิ้นนี้ก็จะถูกแบน ไม่อาจนำมาเผยแพร่ได้โดยง่าย

แต่ปัจจุบัน โลกของการสื่อสารไร้พรมแดน การสื่อสารถูกขยาย เทคโนโลยีถูกพัฒนา ทำให้การเชื่อมโยง การสื่อสารของคนทำได้ง่ายขึ้นทั้งในสังคมเฉพาะกลุ่มและสังคมวงกว้าง การแสดงความเห็น ในเรื่องต่างๆ สามารถทำได้ง่าย และสามารถส่งต่อความเห็นได้ง่าย ผ่านสังคมอินเตอร์เน็ต สังคมโซเชียล การที่ใครบังอาจจะทำเรื่องใดๆที่ไม่สอดคล้องกับสังคม แล้วคิดว่า ไม่มีใครจะต่อต้านได้...เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เป็นการกระทำที่ไม่เข้าใจโลก

ดังนั้นหากใครที่คิดว่าจะต้องรักษาของเก่า ของดั่งเดิม มรดกของสังคม..ต้องเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของสังคมเพื่อจะได้นำเสนอความงดงามความล้ำลึกของงาน ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้โดยง่าย จะมีอะไรที่ปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่โดยไม่เสียเอกลักษณ์ เสียแก่นแท้ของของเดิมไป หากมัวแต่ยึดรูปแบบดั้งเดิมไปปรับให้เข้ายุคเข้าสมัย...คนเหล่านี้แหละที่จะกลายเป็น ผู้ทำให้ ของเดิมที่มีคุณค่า ตาย แต่อาจจะไม่ใช่ฆาตกรรม... หรืออาจจะเป็นการฆาตกรรมโดยตรงก็ได้..หากไม่สำนึกถึงความเปลี่ยนแปลง...

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook