อนุมัติรัฐกู้ 2.7 แสน ล.รับวิกฤติ สั่งคลังเร่งวางกรอบใช้เงิน 7 หมื่นล้านชงเข้าสภา

อนุมัติรัฐกู้ 2.7 แสน ล.รับวิกฤติ สั่งคลังเร่งวางกรอบใช้เงิน 7 หมื่นล้านชงเข้าสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 เห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ในการจัดตั้งเงินกู้ Short term facility วงเงิน 2 แสนล้านบาท เพื่อให้รัฐวิสาหกิจและสถาบันการเงินภาครัฐสามารถกู้เงินในประเทศระยะสั้นโดยตรง ตามความต้องการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้การกู้เงินในประเทศของภาครัฐไม่มีการกระจุกตัวช่วงใดช่วงหนึ่ง

ทั้งนี้ระยะเวลาการกู้เงินดังกล่าวจะเปิดวงเงินไว้ 3 ปี กำหนดระยะเงินกู้อายุไม่เกิน 18 เดือน อัตราดอกเบี้ยใช้อัตราต่ำสุดของอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 6 เดือน ของ 4 ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยกระทรวงการคลังจะพิจารณาค้ำประกันเงินกู้แบบบางส่วน หรือเต็มจำนวนเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น ซึ่งวงเงินค้ำประกันต้องไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และการใช้เงินกู้ดังกล่าวต้องเป็นเงินกู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง ในช่วงปี 2552 กระทรวงการคลังจึงต้องจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อนำมาสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการเจรจากู้เงินจากต่างประเทศ 3 แหล่ง ได้แก่ ธนาคารโลก ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) วงเงินกู้ประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 7 หมื่นล้านบาท

นายกรณ์ กล่าวว่า วงเงินกู้ดังกล่าวจะนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มการจ้างงานของรัฐบาล โดยจะนำเงินไปใช้เพิ่มทุนให้แก่สถาบันการเงินของรัฐ รองรับการขยายสินเชื่อตามนโยบายของรัฐบาล ในการขยายสินเชื่อให้แก่ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้การกู้เงินดังกล่าวเป็นการกู้เงินจากองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งมีผลผูกพันต่อการใช้งบประมาณในอนาคต ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 190 วรรคสอง กำหนดให้ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ก่อนลงนามผูกพันในหนังสือสัญญาที่เกี่ยวข้อง โดยให้รัฐสภาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ครม.จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังจัดทำกรอบการเจรจา วัตถุประสงค์การกู้เงิน และดำเนินการนำเสนอกรอบการเจรจาดังกล่าวให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ

การเปิดวงเงินกู้ภายในประเทศระยะสั้น 2 แสนล้านบาท จะไม่ทำให้ยอดหนี้สาธารณะเพิ่ม เพราะเป็นการกู้เงินเพื่อชดเชยหนี้เดิมของรัฐวิสาหกิจที่มีหนี้ไว้อยู่แล้ว อีกทั้งแผนการกู้เงินการลงทุนผ่านโครงการต่างๆ ได้บรรจุไว้ในแผนการกู้ที่กำหนดไว้เดิมแล้ว นายกรณ์ระบุ

ตะลุยข่าว : แกะรอยเสื้อทีมฟุตบอล ชิงทรัพย์...ปล้นสวาทจนมุม

ผมคิดเสมอว่า สักวันผมต้องโดนจับ ผมสงสารแต่ลูก ตอนนี้คงไม่มีใครหาเงินเลี้ยงครอบครัวอีกแล้ว นันทศักดิ์ ศรีคำม้วน หรือกว้าง วัย 25 ปี ผู้ต้องหาชิงทรัพย์ร้านสะดวกซื้อและบังคับพนักงานสาวอมนกเขา รับสารภาพ หลังหลบหนีคดีอยู่นานถึง 2 ปี แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ถูกตำรวจจับกุมจนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook