เหนือท่วม6จ.-พิษณุโลกพื้นที่เกษตรกว่า7หมื่นไร่

เหนือท่วม6จ.-พิษณุโลกพื้นที่เกษตรกว่า7หมื่นไร่

เหนือท่วม6จ.-พิษณุโลกพื้นที่เกษตรกว่า7หมื่นไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลประทาน รานงาน ภาคเหนือน้ำยังท่วมขัง 6จังหวัด พิษณุโลกอ่วมท่วมพื้นที่เกษตรกว่า 70000 ไร่ ใน4อำเภอ ขณะที่ จ.ชัยภูมิ น้ำยังท่วมในอําเภอจัตุรัส และพื้นที่รอบบึงละหาน พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 5,000 ไร่

ศุนย์ประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์ น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ มี 6จังหวัด  คือ 1.จังหวัดพะเยา ยังมีน้ำท่วมบริเวณตําบลห้วยลาน อําเภอดอกคําใต้ และตําบลห้วยแก้ว อําเภอภูกามยาวระดับน้ำลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมขังบริเวณที่ต่ำริมลําน้ำเพียงเล็กน้อย 2. จังหวัดสุโขทัย ยังคงมีน้ำท่วมบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.เมือง และ อ.กงไกรลาศ โครงการชลประทานนําเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ 7 เครื่อง พร้อมติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด 3. จังหวัดพิษณุโลก พื้นที่ฝั่งซ้ายและขวาแม่น้ำยม น้ำาท่วมพื้นที่การเกษตรใน ต.คุยม่วง ต.ชุมแสงสงคราม ต.ท่านางงาม อ.บางระกํา ประมาณ 30,900 ไร่ พื้นที่ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวประมาณ 40-50% ความลึกของน้ำท่วมประมาณ 1-2 เมตรเป็นช่วงๆ อ.พรหมพิราม จํานวน 13,000 ไร่ อ.เมือง 9,800 ไร่ และอ.กงไกรลาศ 17,523 ไร่  4. จังหวัดเพชรบูรณ์ น้ำป่าไหลหลาก ปัจจุบันยังคงเหลือ อ.ชนแดน คงมีน้ำาท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 5. จังหวัดกําแพงเพชร ในลําน้ำคลองขลุง ตําบลวังไทร ระดับน้ำาลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำระดับน้ำลดลงหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน ส่วนในพื้นที่ อ.ขาณุวรลักษบุรี เนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ และมีน้ำท่าไหลบ่ามาจากเขต อ.ปางศิลาทอง อ.คลองขลุง โดยในลําน้ำาธรรมชาติมีขนาดเล็ก คดเคี้ยว และบริเวณที่ระบายน้ำลงแม่น้ำปิงอยู่ในเขตชุมชน คลองระบายน้ำแคบระบายน้ำไม่ทัน 6. จังหวัดพิจิตร ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.โพทะเล ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง


ขณะที่ ศูนย์ประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชัยภูมิ ว่า ยังคงมีน้ำท่วมในเขตอําเภอจัตุรัส และพื้นที่รอบๆ บึงละหาน จากน้ำที่เอ่อล้นบึงละหานเกินความจุเก็บกับ ปริมาณ 93.40 ล้าน ลบ.ม.(373 %) ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและชุมชนบริเวณโดยรอบบึง ตําบลบ้านกอก ตําบลละหาน และตําบลหนองบัวใหญ่ พื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทานประมาณ 5,000 ไร่ คาดว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมขังในเขตอําเภอเมืองชัยภูมิ ลําชีลอง และลําห้วยสาขา ในปัจจุบันน้ำท่วมขังจํากัดเฉพาะพื้นที่การเกษตรในจุดเสี่ยง ด้านท้ายเมืองชัยภูมิ เขตลุ่มน้าชีลอง ตําบลชีลอง ตําบลหนองนาแซง จะท่วมพื้นที่การเกษตรหน้าประตูระบายน้ำบุ่งคล้า แห่งที่ 1-2 การระบายน้าเป็นไปด้วยความล่าช้าเนื่องจากมีคันดินที่ท้องถิ่นสร้างขวางลําห้วยหลัว 2 จุดแถวบ้านหนองโง้ง ตําบลหนองนาแซง และมีท่อระบายน้าขนาดเล็ก ปัจจุบันสถานการณ์น้ำยังท่วมขังเป็นบริเวณกว้างในเขตตําบลชีลอง แต่เริ่มลดลงปัจจุบันกําลังเร่งดําเนินการระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตรโดยน้าที่ท่วม พื้นที่การเกษตรเริ่มไหลลงลําห้วยชีลองเร็วขึ้น โครงการชลประทานชัยภูมิ ช่วยเหลือเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ 2 จุด คือ จุดที่ 1 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จํานวน 1 เครื่อง และ ขนาด 12 นิ้ว จํานวน 1 เครื่อง จุดที่ 2 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จํานวน 2 เครื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook