วิษณุบอกอำนาจรบ.ยุบสภาหากเลือกนายกฯไม่ได้

วิษณุบอกอำนาจรบ.ยุบสภาหากเลือกนายกฯไม่ได้

วิษณุบอกอำนาจรบ.ยุบสภาหากเลือกนายกฯไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯวิษณุ บอกเป็นอำนาจรัฐบาลยุบสภา หากเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ยันแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญใกล้เสร็จแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประชามติของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ทาง กรธ. ดำเนินใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าจะส่งมาให้ตนเอง ภายใน 1-2 วันนี้ เพราะจะครบกำหนด 15 วัน ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ ซึ่งคาดทันตามกำหนดเพราะได้แก้ไขบ้างแล้ว และวันนี้จะรายงานให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบด้วย 


พร้อมกันนี้ นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาตำหนิตนเองที่ให้สัมภาษณ์ว่า หากไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ก็จะยุบสภา ว่า การยุบสภาเป็นอำนาจของรัฐบาล ส่วนการใช้มาตรา 44 เป็นอำนาจของ คสช. ซึ่งคำว่าเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นเรื่องที่สื่อมวลชนตั้งคำถามขึ้นมาเอง ซึ่งในเชิงวิชาการ หากเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ก็อยู่กันต่อไป หรือยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน ต่อจากนี้จะต้องระวังในการตอบคำถาม
โดยเฉพาะคำถามที่เป็นเรื่องจินตนาการ 


นายวิษณุ ยังกล่าวอีกด้วยว่า ศาลปราบคอร์รัปชั่นนั้น ขณะนี้มีบางคดีได้โอนมาบ้างแล้ว ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาจะเร็วกว่า ศาลปกติโดยจุดประสงค์ในการตั้งศาลปราบคอร์รัปชั่น คือ การนำคดีทุจริต และประพฤติมิชอบมาดำเนินคดี ส่วนผลที่ออกมาจะทำให้ปัญหาการทุจริตลดลงหรือไม่ นั้น ไม่สามารถตอบได้ แต่อาจจะทำให้คนที่คิดจะทุจริต ไม่กล้ากระทำความผิด เพราะกระบวนการพิจารณาเป็นไปอย่างรวดเร็ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook