นายกฯปัดใช้ม.44ยุบสภาวิษณุแจงชัดแล้วเมินโดนโจมตี

นายกฯปัดใช้ม.44ยุบสภาวิษณุแจงชัดแล้วเมินโดนโจมตี

นายกฯปัดใช้ม.44ยุบสภาวิษณุแจงชัดแล้วเมินโดนโจมตี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ปัดใช้ ม.44 ยุบสภา ยัน 'รองฯ วิษณุ' ชี้แจงชัดแล้ว เมินถูกโจมตีประเด็นคนใกล้ชิด ชี้ จะทำให้การทำงานเข้มแข็งมากขึ้น ย้ำเร่งแก้น้ำท่วมไม่ให้กระทบพื้นที่เกษตร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงการใช้มาตรา 44 ในการยุบสภา โดยในเรื่องนี้ นายวิษณุ ได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการ หากไม่สามารถเลือกนายรัฐมนตรีได้ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว และการที่มีการระบุขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดมาเช่นนี้ เนื่องจากเป็นการเตือน เพราะไม่ต้องการให้เรื่องนี้เกิดขึ้น ซึ่งหากไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ก็ไม่สามารถตั้งรัฐบาล และประเทศชาติก็ไม่สามารถไปต่อได้ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า จะไม่ทนอยู่กับประเทศที่ล้มเหลวเช่นนี้ ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า ใช้อำนาจมาตรา 44 มากไปนั้น ในการประกาศใช้ทุกเรื่องมีเหตุผลทั้งหมด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่สนใจกระแสข่าวการโจมตีนายกรัฐมนตรี และคนใกล้ชิด ซึ่งเรื่องที่เกิดทำให้เข้มแข็งต่อการทำงาน โดยระบุว่า "การทำความดี ไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับ" ส่วนสิ่งใดผิดหรือถูกให้เป็นตามกระบวนการยุติธรรมที่มีกลไกในการตรวจสอบอยู่ และตนเองก็ยินดีให้มีการตรวจสอบทุกเรื่อง แต่จะต้องไปดูอำนาจของนายกรัฐมนตรี ตามกฎหมาย เนื่องไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแผนการบริหารจัดการน้ำ ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้มีการสั่งไปแล้ว โดยให้กักเก็บน้ำให้นานที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตร แต่หากฝนตกต่อเนื่องก็จำเป็นต้องปล่อยออกจากเขื่อนเจ้าพระยา เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือ ประชาชนไม่เข้าใจ เนื่องจากน้ำเหนือมีปริมาณมากจึงต้องพยายามปล่อยออกไป โดยที่ผ่านมาได้รักษาระดับน้ำไว้ โดยจะปล่อยน้ำออกมาไม่เกิน 2,500 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนมาตรการในการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย จะดำเนินการตามขั้นตอน ไร่ละ 1,000 บาท และเตรียมหามาตรการสำรอง รวมถึงมาตรการเยียวยาสำหรับพื้นที่ที่ต้องใช้รับน้ำตามความเหมาะสม โดยในขณะพบว่า มีพื้นที่ทางการเกษตรที่เสียหายกว่า 6 แสนไร่ ซึ่งในพรุ่งนี้จะมีการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ชัยนาท

 

นายกฯยันเห็นชอบรายชื่อรบ.ส่วนหน้าแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการรับทราบรายชื่อคณะผู้แทนพิเศษ หรือ ครม.ส่วนหน้า ในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 13 คน แล้ว โดยมีมาตรา 44 ควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ และจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มลงพื้นที่ทำงานใน 9 ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ อาทิ ด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง ความปลอดภัยทางชีวิตและทรัพย์สิน ด้านสันติสุข การศึกษา การเปิดเวทีพูดคุย แต่จะไม่เป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับหน่วยงานที่มีอยู่ในพื้นที่ และไม่ได้เป็นการลงไปเป็นผู้บังคับบัญชา

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเสียใจที่นักการเมืองในพื้นที่มีการบิดเบือนข้อมูลเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ จนทำประชาชนเข้าใจผิด และรู้ตัวกลุ่มบิดเบือนแล้ว แต่ไม่อยากใส่ใจ

 

นายกฯเตรียมแก้กม.เพิ่มอัดฉีดพาราลิมปิก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เปิดเผยถึงงานเลี้ยงต้อนรับนักกีฬาพาราลิมปิก เกมส์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า รัฐบาลกำลังแก้กฎเพื่อให้เงินอัดฉีดเพิ่มมากขึ้นให้เหมือนกับนักกีฬาปกติ ซึ่งขณะนี้ได้ให้เพิ่มเป็นพิเศษมากกว่าเดิม 2-3 เท่าไปแล้ว โดยยืนยันว่า ไม่มีรัฐบาลชุดใดให้มากเท่ารัฐบาลนี้

อย่างไรก็ตาม ยังหวังให้ทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญ และให้การสนับสนุน คนพิการ ให้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองในสังคมมากยิ่งขึ้นด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook