เปิดใจสาวไทยติด ตม.เกาหลีใต้ พร้อมเรื่องราวชวนตะลึง

เปิดใจสาวไทยติด ตม.เกาหลีใต้ พร้อมเรื่องราวชวนตะลึง

เปิดใจสาวไทยติด ตม.เกาหลีใต้ พร้อมเรื่องราวชวนตะลึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีในโลกออนไลน์ได้แชร์เรื่องราวของ นักท่องเที่ยวสาวคนหนึ่งที่ถูกกักตัวโดยเจ้าหน้าที่ ตม.เกาหลีใต้ หลังจากที่เดินทางไปกับกรุ๊ปทัวร์เพื่อไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่ก็ต้องฝันสลายถูกกักตัวไว้ที่สนามบินเกือบ 10 ชั่วโมงโดยไม่ได้กินอะไรเลย และไม่รู้ว่าทำไมถึงถูกกักตัว พร้อมกับคนไทยอื่นๆ ที่เดินทางมาที่ประเทศเกาหลีใต้ภายในห้องแออัด

ซึ่งนักท่องเที่ยวสาวในเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อสมาชิกว่า จอยซี่ มินิ ได้เปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดกับทาง Sanook! News ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นและจะจดจำไปอีกนาน 

เหตุการณ์เริ่มต้นจากการที่เราอยากไปเที่ยวเกาหลีใต้มากเนื่องจากว่าสมัยก่อนคลั่งไคล้นักร้องเกาหลีใต้จึงอยากไปเที่ยวประเทศเค้าดูสักครั้ง เลยตัดสินใจซื้อทัวร์กับบริษัทแห่งหนึ่งโดยไปกัน 3 คนเป็นผู้หญิงทั้งหมด เดินทางเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 59 เวลา ตี 1 กว่า ๆ บินประมาณ 5 ชม. ไปถึงเกาหลีตอนเช้า พอลงจากเครื่องก็เดินทางไป ตม.เกาหลีใต้ แล้วก็เข้าแถวแยกกันกับพี่อีก 2 คนเพราะจะได้เร็วขึ้น เนื่องจากว่าบางแถวคนต่อน้อย

พอถึงคิวเราก็สแกนนิ้ว 2 นิ้ว มองกล้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็มองหน้าแล้วส่งพาสปอร์ตไปให้เจ้าหน้าที่อีกคนแล้วเค้าก็พาไปที่ห้องข้างๆ เวลาต่อมามีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงที่พูดไทยได้นิดหน่อยเดินเข้ามาถามข้อมูลกับเราว่า

ตม.เกาหลี : คุณมากับใคร
เรา : มากับพี่ที่สนิทเป็นคนไทย 2 คน
ตม.เกาหลี : คุณทำงานอะไร
เรา : ขายของ และมีงานเสริมด้วย
ตม.เกาหลี : ไม่เข้าใจ(แต่ฟังไม่ชัด)

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำตัวเราไปไว้อีกห้องซึ่งคนเยอะมาก ส่วนมากก็เป็นคนไทยทั้งนั้น สักพักเจ้าหน้าที่ก็เอากระเป๋ามาให้พร้อมกับให้กรอกข้อมูลคำถามเดิมๆ เช่นคุณมาทำอะไร มากี่คน มีเงินเท่าไร มากับทัวร์รึมาเอง พักที่ไหน มีที่พักรึยัง

จากนั้น ตม.เกาหลีใต้ก็ให้คุยกับล่ามไทย ซึ่งล่ามก็ถามว่ามีเงินติดตัวเท่าไร ตอนนั้นมีแค่พันกว่าบาท เพราะว่าเงินเราฝากพี่ไว้ ซึ่งเค้าผ่านไปแล้ว โดยเราแลกเงินรวมกัน 3 คนเป็นจำนวนเงิน 12,000 บาทไทย เก็บไว้เป็นเงินกองกลางเวลาใครจะซื้ออะไรก็เอาเงินกองกลางออกไปก่อน เราก็อธิบายให้ล่ามฟัง แต่เหมือนเขาไม่เข้าใจ 

แล้วทางล่ามก็บอกว่าไม่ผ่าน เนื่องจากว่าเพื่อนที่มาด้วยกัน ได้ออกจากสนามบินไปแล้วพร้อมกับไกด์ของคุณ ทางเราก็เลย งง ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะว่าพี่เราที่มาด้วยกันก็อยู่สนามบินรอเรา แต่ทาง ตม.เกาหลีใต้ไม่ให้เรามาเจอกัน

พี่เราก็นั่งร้องไห้และพยายามโทรหาไกด์ให้มาช่วยยืนยันว่าเราเป็นลูกทัวร์จริงๆ แต่ไกด์ก็ไม่สนใจ แถมทิ้งเราไปเลย และพูดเพียงสั้นๆว่า "ถือว่าฟาดเคราะห์" ทั้งที่เก็บเงินค่าไกด์ไปแล้วแต่ไม่ช่วยอะไรเลย สุดท้ายเราก็ติด ตม.เกาหลีใต้ โดนกักตัวอยู่ในห้อง

แล้วตอนนั้นคุณทำยังไงต่อ

เราก็เดินมานั่งข้างนอกและเชื่อต่อสัญญาณไวไฟติดต่อทางบ้าน แล้วก็ร้องไห้ สักพักเจ้าหน้าที่ก็มาไล่ให้กลับเข้ามาในห้องซึ่งคนเยอะมาก 100 -200 คนได้ ร้อนก็ร้อน แถมไม่มีอะไรให้กินเลยต้องนั่งทนอยู่อย่างนั้น จากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ ตม.ก็ย้ายพวกเราไปอีกห้องซึ่งมันดูทึบมาก และบางคนก็บ่นว่าหิว บางคนเป็นลม บางคนร้องไห้ แต่ก็ยังไม่ได้กินอะไรอยู่ดี

แล้วแถวนั้นไม่มีร้านขายของให้ซื้ออะไรกินเลยหรือ

ห้องที่พวกเราถูกย้ายไปเพิ่งสังเกตเห็นว่ามีร้านขายของและมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นกระป๋องขาย ราคาประมาณ 100-150 บาทไทย พวกเราก็เลยจะไปซื้อกินกันเพราะหิวมาก แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อจู่ๆ มีเจ้าหน้าที่ ตม.คนหนึ่งเอาน้ำมาสาดใส่พวกเราและโวยวายน่ากลัวมากเหมือนคนกำลังคลั่งยังไงยังงั้นเลย

ซึ่งพวกเราก็คิดว่าเค้าคงแกล้งไม่อยากให้พวกเราซื้อของหรือเปล่าเพราะไม่ได้ทำเพียงครั้งเดียว แต่สาดน้ำพวกเราถึง 2 ครั้ง นอกจากนี้เวลาใครจะไปซื้อของก็โดนสาดน้ำใส่หมด แล้วเจ้าหน้าที่คนที่โวยวายก็ไล่พวกเรามาอัดกันในห้องแต่ก็ยังไม่หยุด จนมีเจ้าหน้าที่อีกคนต้องมาช่วยกันพวกเราไว้ หลังจากนั้นพวกเราก็ไม่กล้าไปซื้ออะไรอีกเลย นอนทนหิวจนถึงเช้า

คิดว่า เพราะเหตุผลอะไรเราถึงไม่ผ่าน ตม.

ถ้าความคิดเห็นส่วนตัวนะ คิดว่าคนเกาหลีพยายามไม่เอาคนไทยเข้าประเทศ เพราะเจอประโยคหนึ่ง เจ้าหน้าที่ ตม.พูดว่า "ไม่เอาคนไทย คนไทยไม่เอา" ประโยคนี้ เจ้าหน้าที่ ตม. ที่พูดไทยได้เป็นคนพูด แต่พูดไม่ชัด

หลังจากเจอเหตุการณ์นี้ รู้สึกอย่างไรกับประเทศเกาหลีใต้

ไม่อยากไปเลยประเทศนี้ และอยากเตือนหลายคนว่า ถ้าไม่จำเป็น อย่าไปเลย เที่ยวประเทศอื่น ที่อื่น หรือเที่ยวไทยเราดีกว่า บอกคำเดียวว่าเข็ด ตอนที่อยู่ในนั้นบางคนเขาเล่าให้ฟัง เขาบอกว่า ช่วงที่ ตม.เกาหลีใต้ กำลังตรวจคนอื่นอยู่ มีคนเยอะมากันแน่นมาก เขาถูกดันเข้าห้องเฉยเลย ทุกวันนี้เขายังงงว่าผิดอะไร

บางคนมีเอกสาร ครบทุกอย่าง เงินแลกก็เยอะ เงินติดตัวก็เยอะ ทำงานดี เงินเดือนสูง ยังติดเลย

อยากจะฝากอะไรถึงผู้มีอำนาจรับผิดชอบและอยากให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไรบ้าง

เข้าใจว่าคนไทยบางคนไปทำอะไรไม่ดีไว้เยอะ แต่คุณควรให้เกียรติกันบ้าง ไม่ใช่ทำกบพวกเราเหมือนเป็นทาสและไม่ได้เสียใจที่ติด ตม.เกาหลีใต้เพราะเข้าใจ แต่เสียความรู้สึกกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ ตม.เกาหลีใต้บางคน ที่ทำกับคนเหมือนกัน ไม่ควรทำเกินไปแบบนั้น ส่วนตัวคิดว่า คนเกาหลีใต้ แอนตี้คนไทยมาก เพราะที่นี่คนไทยติด ตม.กันเยอะมาก

ทั้งนี้อยากฝากไปถึงผู้มีอำนาจให้กำหนดชัดเจนไปเลยว่า การจะผ่าน ตม.จริงๆ แล้ว ต้องทำยังไง เพราะมีหลายมาตรฐานเหลือเกิน เช่น บางคนบอกว่า จะไปเกาหลี ต้องเตรียมเอกสารไป บางคนเขาเตรียมไปอย่างถูกต้องทุกอย่าง ทำไมไม่ผ่าน

บางคนก็บอกว่า พาสปอร์ตขาว ไม่ผ่าน แต่ก็ดันผ่านเห็นกับตาตอนที่ไปกับเรา ส่วนเราพาสปอร์ตไม่ขาวนะ เคยไปที่อื่นมา แต่ก็ไม่ผ่าน บางคน โสด ถึงไม่ผ่าน บางคนไม่เอาลูกมาไม่ผ่าน บางคนก็แต่งตัวดี ไม่ผ่าน เขาดูกันที่อะไร

บางคนนะ เคยไปเกาหลีมา 2 ครั้งแล้ว ครั้งที่ 3 ไม่ผ่านเฉยเลย เราก็ถามเขา เขาก็บอกว่า เขาบินแบบตั๋วไปกลับ เขาก็กลับตามวันปกติ ทั้ง 2 ครั้ง แต่ครั้งที่ 3 ก็ไม่ผ่าน คืออะไร งง เหมือนกัน ตม.เกาหลใต้มีหลายมาตรฐานมาก พูดเลย

ในปัจจุบันมีข้อสังเกตว่าคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ถูกกักตัวและส่งกลับกันมากขึ้น ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของคนไทยก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็น่าจะมีมาตรฐานที่แน่นอน มีระเบียบที่ชัดเจนในการคัดเลือกนักท่องเที่ยวมากกว่านี้ เพราะบางครั้งการตัดสินใจด้วยเหตุผลส่วนบุคคลและพิจารณาแต่ในแง่ลบของคนผู้อื่นนั้น รู้สึกว่ามันไม่แฟร์เลยกับคนที่จะไปช่วยเศรษฐกิจการท่องเที่ยวต่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook