สมชายถามได้ดี...แล้วทักษิณจะกลับมาอย่างไร ?

สมชายถามได้ดี...แล้วทักษิณจะกลับมาอย่างไร ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี น้องเขย คุณทักษิณ ชินวัตร และเป็นอดีตผู้พิพากษา มองเห็นว่าปัญหาที่คุณทักษิณบอกว่าจะกลับมาต่อสู้ในประเทศไทยนั้น ไม่ทราบว่าจะกลับมาด้วยวิธีใด เพราะว่าคำพิพากษาของศาลฎีกายังมีอยู่ หรือว่าจะรอให้มีนิรโทษกรรมก่อนก็ไม่รู้

คุณสมชายบอกว่า เป็นเรื่องของกฎหมายที่ต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่รู้ว่าจะผ่านสภาได้หรือไม่ และถ้าจะนิรโทษกรรมก็ควรจะมีเหตุผล ไม่ใช่นิรโทษกรรมไปหมดทุกเรื่อง

คุณสมชายมองจากในแง่ของคนที่รู้กฎหมาย

ถึงแม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะออกแถลงการณ์มา 9 ประการ แต่หัวใจสำคัญก็คือ การจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมคุณทักษิณ ชินวัตร อาจจะหมายรวมไปถึงคนอยู่บ้านเลขที่ 111 และคนที่ถูกศาลตัดสินว่าไม่มีสิทธิทางการเมือง 5 ปี

เพราะว่าพรรคพลังประชาชนถูกยุบนั้น กลายเป็นเรื่องที่น่าจะเป็นประเด็นร้อนเกินไปสำหรับพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำไป

พออ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ทันทีว่า หลักการใหญ่ที่ประกาศหลังจากสัมมนาใหญ่ของพรรคเพื่อไทยนั้น แทนที่จะเป็นเรื่องของการทำเพื่อให้การเมืองสะอาดสะอ้านขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้มีการปฏิรูปการเมืองมากขึ้น และเพื่อทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านอย่างมีเหตุผล และสามารถที่จะให้ประชาชนมีศรัทธามากยิ่งขึ้น กลับปรากฏว่าเป็นการขอให้มีนิรโทษกรรมคุณทักษิณ

แปลว่าพรรคการเมืองทั้งพรรคนี้ ส.ส.ทั้งหมดของพรรคนี้มีจุดมุ่งหมายในการเล่นการเมืองข้อเดียวนั่นก็คือ รับใช้คุณทักษิณ

กระทั่ง คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นน้องเขยแท้ๆ และเป็นคนสนิทชิดชอบกับคุณทักษิณแท้ๆ ก็ยังตั้งคำถามว่า การนิรโทษกรรมนั้นจะทำอย่างไร จะให้มีนิรโทษกรรมทั้งหมดเลยนั้นเห็นจะยาก และจะผ่านสภาหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ

ฉะนั้น ที่คุณทักษิณพูดในรายการโฟนอินเมื่อวันก่อน ว่ายังไงๆ ก็จะกลับเมืองไทยให้ได้ ถึงแม้จะต้องแอบซุกกลับมาตายภาคอีสานก็ยอมอย่างที่พูดนั้น คุณสมชาย ตั้งคำถามกับตัวเอง และถามดังๆ ไม่เกรงใจด้วยซ้ำไปว่าพูดอย่างนี้คุณทักษิณจะคิดอย่างไร

คุณสมชายถามเหมือนกับคนไทยส่วนใหญ่ที่ฟังคุณทักษิณโฟนอินว่า แล้วจะกลับมาอย่างไร ตัวเองขณะนี้มีคนเรียกว่าเป็นนักโทษชายด้วยซ้ำ มิใช่หรือ และทำไมไม่กลับมาต่อสู้คดีต่างๆ อย่างเปิดเผย เพราะว่านั่นแหละเป็นเส้นทางเดียวที่คุณทักษิณจะสามารถกลับประเทศไทยอย่างสง่าผ่าเผย และสามารถตอบคำถามต่างๆ นานาได้ว่า ทุกวันนี้ที่ป่วนการเมืองในประเทศด้วยการโฟนอินครั้งแล้วครั้งเล่านั้น ต้องการอะไรกันแน่ ?

สุทธิชัย หยุ่น

ตะลุยข่าว : แกะรอยเสื้อทีมฟุตบอล ชิงทรัพย์...ปล้นสวาทจนมุม

ผมคิดเสมอว่า สักวันผมต้องโดนจับ ผมสงสารแต่ลูก ตอนนี้คงไม่มีใครหาเงินเลี้ยงครอบครัวอีกแล้ว นันทศักดิ์ ศรีคำม้วน หรือกว้าง วัย 25 ปี ผู้ต้องหาชิงทรัพย์ร้านสะดวกซื้อและบังคับพนักงานสาวอมนกเขา รับสารภาพ หลังหลบหนีคดีอยู่นานถึง 2 ปี แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ถูกตำรวจจับกุมจนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook