สภาฯหวิดล่มซ้ำซากต้องนับองค์ประชุมถึง 3 รอบ

สภาฯหวิดล่มซ้ำซากต้องนับองค์ประชุมถึง 3 รอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(4ก.พ.) เวลา13.30น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าระเบียบวาระ นายชัยได้ขอความร่วมมือสมาชิกในการพิจารณาผ่านกฎหมาย เนื่องจากตั้งแต่เปิดประชุมสภามายังไม่มีกฎ หมายผ่านเลย และตนอยากขอร้องสมาชิกทุกคนว่าทุกวันพุธ และวันพฤหัสบดี ขอให้ประชุมคณะกรรมาธิการฯให้เสร็จก่อนเที่ยง จากนั้นช่วงบ่ายเป็นต้นไปขอให้มาพิจารณากฎหมาย เพื่อผลประโยชน์แก่แผ่นดิน

ทั้งนี้ภายหลังตรวจสอบองค์ประชุมครั้งแรก ปรากฎว่ามีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมเพียง 204คน ซึ่งไม่ครบองค์ประชุมทำให้นายชัย ต้องขอให้มีการตรวจสอบองค์ประชุม รอบ 2 แต่ นายธนิตพล ไชยนันท์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล ได้เสนอให้มีการนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ ส่งผลให้นายชัย กล่าวด้วยความไม่พอใจว่า มันจะมากไปแล้วคุณธนิตพล คุณอยู่ฝ่ายรัฐบาล ผมกำลังให้มีกาตรวจสอบองค์ประชุมอยู่ ขอให้ถอนคำพูด ในเมื่อมาเซ็นชื่อแล้วก็อยู่นอกห้องประชุมก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ทำให้นายธนิตพล ยอมถอน และภายหลังการตรวจสอบองค์ประชุมครั้ง 2 ปรากฎ ว่ามีสมาชิกอยู่เพียง224 คน ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม ที่ต้องมี ส.ส. 228 คนขึ้นไปจากสมาชิกทั้งหมด 458คน ทำให้นายชัย ต้องสั่งพักการประชุม 5นาที ในเวลา 14.05น.

จากนั้นเวลา 14.10น. เปิดประชุมอีกครั้ง โดยนายชัย ได้ขอตรวจสอบองค์ประชุม ครั้งที่ 3 ด้วยการเสียบบัตร ปรากฎว่า มีสมาชิกอยู่ในห้อง233เสียง ถือว่าเกินองค์ประชุมมา 4 เสียง

ทำให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ท้วงว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา องคืประชุมกึ่งหนึ่งต้องมี 229เสียง แต่ทำไมวันนี้ถึงเหลือแค่ 228เสียง ทำให้นายชัย ชี้แจงว่า มีส.ส.ที่กำลังรอการปฎิญาณตน 3คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุมแล้ว

ต่อจากนั้น ส.ส.ใหม่ 3 คน ซึ่งประกอบด้วย นายณรงค์ จันทรดิษฐ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ นายภคิน ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา นายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้กล่าวคำปฏิญาณตนก่อนเข้าทำหน้าที่ ส.ส.

จากนั้น นายชัย ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่า เมื่อช่วงเช้า ตนได้เชิญตัวแทนพรรคการเมือง9พรรค มาหารือเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 35คณะ และการพิจารณาแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งสรุปว่า เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ สามัญฯที่ประชุมเห็นชอบให้มีการแบ่งสัดส่วนประธานคณะกรรมาธิการฯใหม่ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะสามารถแต่งตั้งคณะกรรมาธิการฯทั้ง35คณะ ได้ในวันที่ 11ก.พ.นี้ ส่วนการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคเพื่อไทยถือว่าเป็นพรรคที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่เนื่องจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็น ส.ส. จึงไม่สามารถแต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย ขอรับไปดำเนินการต่อไป

ตะลุยข่าว : แกะรอยเสื้อทีมฟุตบอล ชิงทรัพย์...ปล้นสวาทจนมุม

ผมคิดเสมอว่า สักวันผมต้องโดนจับ ผมสงสารแต่ลูก ตอนนี้คงไม่มีใครหาเงินเลี้ยงครอบครัวอีกแล้ว นันทศักดิ์ ศรีคำม้วน หรือกว้าง วัย 25 ปี ผู้ต้องหาชิงทรัพย์ร้านสะดวกซื้อและบังคับพนักงานสาวอมนกเขา รับสารภาพ หลังหลบหนีคดีอยู่นานถึง 2 ปี แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ถูกตำรวจจับกุมจนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook