วิกีลีกปูดเมล์คลินตันหาเสียงเลี่ยงสอบเงินพรรค

วิกีลีกปูดเมล์คลินตันหาเสียงเลี่ยงสอบเงินพรรค

วิกีลีกปูดเมล์คลินตันหาเสียงเลี่ยงสอบเงินพรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกิลีก ปล่อยอีเมล์ ปูด 'คลินตัน' หาเสียงส่งเสริมกฎหมายพาณิชย์เบนความสนใจเส้นทางการเงินพรรค

สำนักข่าว ต่างประเทศ รายงาน ที่ปรึกษาการเมือง แนะ ฮิลลารี คลินตัน เมื่อปีที่ผ่านมาให้เร่งหาเสียงไปยังผู้สนับสนุน การแพร่ขยายกฎหมายพาณิชย์รูปแบบใหม่ และการตรวจสอบการเงินเพื่อหลีกเลี่ยง ข้อสงสัยเส้นทางการเงินของพรรคเดโมแครต ตามที่อีเมล์วิกิลีกเผยแพร่ออกมาในเช้าวันนี้ (11 ต.ค.) มันดี้ กรันวอล์ด ที่ปรึกษาของ คลินตัน เร่งทีมการเมืองของคลินตันเมื่อปี 2015 เพียง 1 วัน ก่อนที่นโยบายของวอลล์สตรีทจะมีขึ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติกฎหมาย Glass-Steagall 

ทั้งนี้ กฎหมาย Glass-Steagall เป็นกฎหมายในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ที่ห้ามธนาคารพาณิชย์ มีกิจกรรมการซื้อขายที่มีความเสี่ยง ซึ่งกฎหมายฉบับปี 1933 ถูกยกเลิกในปี 1999 ช่วงที่ บิล คลินตัน เป็นประธานาธิบดี เมื่อผ่านกฎหมายกำจัดอุปสรรคระหว่างธนาคารพาณิชย์ การลงทุนการเงินและบริษัทประกันภัย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ตรวจสอบพบมีการโจรกรรมข้อมุล ต้านพรรคเดโมแครต จากบริษัทรัสเซีย และมีการตั้งข้อหาควบคุมตัวชาวรัสเซียแล้วด้วย

ในช่วงที่อีเมล์ของ กรันวอล์ด ถูกเปิดเผย คือช่วงที่ต้นการดีเบตระหว่างนางคลินตัน และ นายเบอร์เน แซนเดอร์ ทั้งนี้ กรันวอล์ด เกรงว่า หากคลินตันไม่สนับสนุนกฎหมาย Glass-Steagall จะทำให้ยากต่อการปกป้องแผนลดความเสี่ยงของวอลล์สตรีท 

กรันวอร์ด กล่าวระหว่างสนทนากับนางคลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่าางประเทศ ชี้ว่า คลินตัน เอนไปทางการยอมรับกฎ Glass Steagall แทนการการรับรองความเสี่ยงที่เคยประกาศไว้ กรันวอร์ด กล่าวว่า "เข้าใจว่าเราต้องเจอกับค่าใช้จ่าย หากเรามีการเปลี่ยนแปลงสถานะในตอนนี้ แต่นี่เป็นเส้นทางที่เสี่ยงเกินไป" กรันวอร์ด เขียนเพิ่มว่า นางคลินตัน บอกว่า นางคลินตัน ควรตัดสินใจทางการเมือง



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook