ศาลสั่งถอนประกัน "จตุพร" ผิดเงื่อนไขคุมตัวส่งคุก "ณัฐวุฒิ" รอด

ศาลสั่งถอนประกัน "จตุพร" ผิดเงื่อนไขคุมตัวส่งคุก "ณัฐวุฒิ" รอด

ศาลสั่งถอนประกัน "จตุพร" ผิดเงื่อนไขคุมตัวส่งคุก "ณัฐวุฒิ" รอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญา สั่งถอนประกัน "จตุพร" ทำผิดเงื่อนไข ปล่อยชั่วคราว คุมตัวส่งคุก ส่วน "วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-เหวง-นิสิต" รอด เพราะติชมโดยสุจริต

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำสั่งในคดีที่พนักงานอัยการ ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ และ นายนิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช. ซึ่งเป็นจำเลย 5 คน ในคดีก่อการร้าย

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การปล่อยชั่วคราวจำเลยเป็นสิทธิพื้นฐานของจำเลย ที่ต้องได้รับการสันนิษฐานว่า ยังไม่ได้ทำผิด แต่ที่ต้องมีการกำหนดเงื่อนไข เพื่อไม่ให้จำเลย ไปกระทำผิดซ้ำอีก

เมื่อพิจารณาหลักฐานตามที่โจทก์ยื่นคำร้องเข้ามาพร้อมกับสอบถามจำเลยประกอบแล้วเห็นว่า มีเพียงจำเลยที่ 2 คือ นายจตุพร ที่พูดระบุรายชื่อ บุคคลส่อไปในทางดูหมิ่นและกระทบสิทธิ และเกียรติยศผู้อื่น จึงมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 4 คน เห็นว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เป็นธรรม จึงไม่เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 4 คน

นอกจากนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยังเผยแพร่ความคิดเห็นส่วนตัวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า หากศาลอาญาตัดสินว่า พวกตนกระทำผิดแล้วถูกนำตัวไปเรือนจำแล้ว พวกตนไม่ได้หวั่นไหว ยังเชื่อในสิ่งที่ได้แสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์ปัญหาบ้านเมืองด้วยความสุจริตใจ ดังนั้น การนอนที่บ้าน หรือนอนในคุกย่อมไม่เป็นปัญหา เพราะอุดมการณ์เพื่อประชาธิปไตยไม่เคยเปลี่ยนแปลง

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าสิ่งร้ายเกิดขึ้นในวันนี้ พวกตนต้องไปนอนที่คุก ซึ่งเป็นเรื่องเล็กน้อยและไม่เป็นปัญหา เพราะควบคุมกักขังได้เพียงร่างกายเท่านั้น เมื่อใจไม่ยอมสิ้นอิสรภาพ ภารกิจการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ใหญ่หลวงของบ้านเมืองในอนาคตยังดำรงอยู่ แม้ความยุติธรรมและเสมอภาคจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่พวกตนยังยึดมั่นกับแนวทางประชาธิปไตย และการต่อสู้ให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ไม่ได้เป็นภารกิจของ นปช. เท่านั้น แต่เป็นภาระของคนในสังคม และขบวนการคนหนุ่มสาวที่ต้องสานต่อให้บ้านเมืองเกิดประชาธิปไตยสมบูรณ์ ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นศักยภาพของคนหนุ่มสาว แม้วันนี้ยังไม่แข็งแรง แต่วันหนึ่งเมื่อได้นำพาบ้านเมืองแล้ว พวกเขาจะทำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook