สุดยอดแห่งสนามบินพลังงานแสงอาทิตย์ในแอฟริกาใต้

สุดยอดแห่งสนามบินพลังงานแสงอาทิตย์ในแอฟริกาใต้

สุดยอดแห่งสนามบินพลังงานแสงอาทิตย์ในแอฟริกาใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากมองดูแล้ว สนามบิน Grorge ซึ่งเป็นสนามบินในแอฟริกาใต้ ก็ไม่ได้แตกต่างจากสนามบินทั่ว ๆ ไป อีกทั้งเป็นสนามบินท้องถิ่น ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยในเมืองเพียงแค่ 150,000 คน เท่านั้น แต่สนามบินแห่งนี้ มีความพิเศษตรงที่ เป็นสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

พลังงานจากแสงอาทิตย์นั้น นำมาใช้ภายในสนามบิน ทั้งการควบคุมหอการบิน บันไดเลื่อน เคาท์เตอร์เช็คอิน สายพานกระเป๋า ร้านอาหาร เอทีเอ็ม เรียกได้ว่าทุกบริการในสนามบินนั้น ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ทั้งหมด ซึ่งจุดผลิตพลังงาน ก็อยู่ห่างออกไปจากรันเวย์ไม่กี่ร้อยเมตร

สนามบิน George มีแผงโซล่า 2000 แผง มีความสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึงวันละ 750 วัตต์ ซึ่งเกินพอสำหรับความต้องการใช้งานในสนามบิน ที่ใช้เพียงวันละ 400 วัตต์ ดังนั้นพลังงานที่เกิน จึงจ่ายให้กับบ้านเรื่อนได้อีก 274 หลังคาเรือน

โครงการนี้ เปิดใช้งานเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นับเป็นสนามบินแห่งที่สองของของโลก ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ โดยแห่งแรกนั้น คือสนามบิน Cochin ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย หลังเปิดใช้พลังงานแสดงอาทิตย์มาได้ประมาณ 1 ปี พบว่า สามารถลดค่าไฟฟ้าลงได้ถึง 40 เปอร์เซนต์ อีกทั้งยังสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ลงได้ถึง 1,229 ตันด้วย

สถานบินแห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี 1977 ปัจจุบัน มีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการปีละประมาณ 700,000 คน เป็นสนามบินที่ใช้ในการขนส่งสินค้า จำพวกดอกไม้ หอย รวมทั้งนักกอล์ฟ ที่มักจะเดินทางมาใช้บริการสนามกลอฟ ในท้องถิ่น

แม้สภาพอากาศของอัฟริกาใต้นั้น จะมีความเปลี่ยนแปลงบ่อย แต่เท่าที่ผ่านมาก็พบว่า สามารถผลิตพลังงานได้ออกมาได้อย่างเพียงพอทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook