อาจารย์สุโขทัยกับภาพวาดลายเส้นพ่อหลวง

อาจารย์สุโขทัยกับภาพวาดลายเส้นพ่อหลวง

อาจารย์สุโขทัยกับภาพวาดลายเส้นพ่อหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมนึก หริ่งกัน ครูชำนาญการพิเศษระดับ 8 โรงเรียนบ้านยางซ้าย อ.เมือง จ.สุโขทัย หนึ่งในผู้จงรักภักดี และเทิดทูนสถาบันด้วยการวาดรูปราชวงษ์ทุกพระองค์ โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่วาดทั้งหมดเพื่อมอบให้ผู้ที่ชื่นชอบโดยไม่คิดมูลค่า เพียงเพื่อให้ชาวไทยได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดี

อาจารย์สมนึก เล่าว่า เมื่ออยู่ชั้นประถมปีที่ 3 ได้วาดรูปในหลวงแล้วไปอวดแม่ แม่บอกว่าเหมือนมากจึงมีกำลังใจวาดมาตั้งแต่นั้น ด้วยหลักการเริ่มต้นที่แว่น และบริเวณหน้าผากของพระองค์จะมีรอยหยัก กรามเป็นสัน ใบหูเด่นชัด อาจารย์บอกว่าอาจจะพูดราชาศัพท์ไม่ถนัด แต่ภาพพระพักตร์นั้นเด่นชัดในใจเสมอมา เมื่อได้มีโอกาสรับราชการบรรจุเป็นครู สอนวิชาศิลปะ ได้สอนหลักการที่ตนเองฝึกฝน ส่งต่อให้ลูกศิษย์ จนมีภาพวาดพระองค์เต็มโรงเรียน

และเมื่อพระองค์มีพระชนมพรรษา 88 พรรษา ในปีนั้นตั้งใจจะวาดให้ได้ 88 รูป จนปัจจุบันมีอยู่ในแฟ้มงานถึง 104 รูป อีกทั้งได้นำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กเพื่อให้ทุกคนนำไปใช้ เพราะเชื่อว่าจะเป็นอีกช่องทางในการแสดงออกถึงความจงรักภักดี

หลังจากทราบข่าวเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระองค์ อาจารย์รู้สึกสูญเสียที่สุดในชีวิต อยู่เวรโรงเรียนช่วงปิดเทอมก็ได้แต่ดูทีวีถึงพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงงานอย่างหนักเพื่อชาวไทย

และบังเอิญที่มีเด็กๆ มาเล่นกันในสนามโรงเรียน จึงเรียกมานั่งวาดรูป ซึ่งเด็กๆ โรงเรียนบ้านยางซ้ายก็ได้สื่อถึงความไว้อาลัยพระองค์ออกมาเป็นภาพวาดตามจินตนาการของเด็กๆ นอกจากนั้น ยังได้นำโครงการพระราชดำริมาร้อยเรียงเป็นรูปภาพตามกำแพงโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เห็นชัดถึงโครงการที่เป็นประโยชน์ที่พระองค์ทรงสอน โดยเฉพาะโครงการเศรษฐกิจพอเพียงขอพระองค์ และจะมุ่งมั่นทำต่อไปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อของแผ่นดิน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ อาจารย์สุโขทัยกับภาพวาดลายเส้นพ่อหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook