ในหลวงในต่างแดน...เรื่องราวของ รัชกาลที่ 9 ยามประทับยังต่างประเทศ

ในหลวงในต่างแดน...เรื่องราวของ รัชกาลที่ 9 ยามประทับยังต่างประเทศ

ในหลวงในต่างแดน...เรื่องราวของ รัชกาลที่ 9 ยามประทับยังต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระบรมฉายาลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อ พ.ศ.2538 กับ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร  และ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชสมภพ ณ โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. พ.ศ.2470 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมเด็จพระบรมราชชนกอยู่ในระหว่างศึกษาวิชาการแพทย์ ณ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก่อนที่สมเด็จพระบรมราชชนกจะทรงสำเร็จการศึกษาปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิตและเสด็จกลับประเทศไทยพร้อมครอบครัวในปีถัดมา

หลังจากประทับในเมืองไทยได้เพียง 5 ปี ในปี พ.ศ.2475 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้โดยเสด็จพระบรมราชชนนี พระเชษฐภคินี และสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช ไปประทับ ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเข้าศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนเมียร์มองต์ เมืองโลซานน์ และทรงย้ายมาศึกษาชั้นประถมศึกษาต่อจนถึงชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเอกอล นูแวล เอดลา ซืออิส โรมองด์ ณ เมืองแซลลี ซือ โลซานน์  ก่อนจะทรงศึกษาต่อและได้รับประกาศนียบัตรทางอักษรศาสตร์จากโรงเรียนยิมนาส คลาสีค กังโตนาล ในเมืองโลซานน์ เมื่อปี พ.ศ.2488

ขณะที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เริ่มเข้าศึกษาต่อที่แผนกวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยโลซานน์ พระองค์ต้องเสด็จนิวัติกลับประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เมื่อรัฐบาลไทยได้กราบทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลเสด็จนิวัติประเทศไทยเพื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ หลังจากบ้านเมืองได้ผ่านพ้นช่วงเวลาของสงครามโลกครั้งที่ 2 

การเสด็จกลับประเทศไทยพร้อมด้วยสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราชครั้งนี้มีระยะเวลาครอบคลุมถึงช่วงเวลาที่รัชกาลที่ 8 เสด็จสวรรคตกะทันหันในปี พ.ศ.2489 อันเป็นเหตุให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งในเวลานั้นดำรงตำแหน่งพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช ต้องเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติสืบราชสันตติวงศ์ในวันเดียวกัน แต่เพราะยังมีภารกิจด้านการศึกษา พระองค์จึงต้องเสด็จกลับไปศึกษาต่อที่สวิตเซอร์แลนด์อีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้เปลี่ยนวิชาที่ศึกษาจากวิทยาศาสตร์เป็นรัฐศาสตร์และกฎหมายแทน

หลังทรงสำเร็จการศึกษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จนิวัติกลับประเทศไทย เมื่อปลายปี พ.ศ.2494 พร้อมกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินี  ซึ่งนับเป็นการเสด็จนิวัติอย่างถาวร จนกระทั่งถึงในยามนี้แม้พระองค์จะเสด็จสวรรคตแล้ว ความทรงจำเกี่ยวกับพระองค์ก็ยังคงอยู่ในใจของพสกนิกรชาวไทยต่อไปนานเท่านาน

รวมข่าวในหลวง รัชกาลที่ 9 หลังเสด็จสวรรคต

ภาพ : สำนักพระราชวัง , AFP

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ในหลวงในต่างแดน...เรื่องราวของ รัชกาลที่ 9 ยามประทับยังต่างประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook