ภูมิใจ..ไม่รู้ลืม ฝรั่งออสซี่ พระสหายเคยแข่งเรือใบกับในหลวง

ภูมิใจ..ไม่รู้ลืม ฝรั่งออสซี่ พระสหายเคยแข่งเรือใบกับในหลวง

ภูมิใจ..ไม่รู้ลืม ฝรั่งออสซี่ พระสหายเคยแข่งเรือใบกับในหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระสหายชาวออสเตรเลียวัย 82  ปีเผยเคยแข่งเรือใบกับในหลวง ความภูมิใจที่ไม่มีวันลืม น้ำตาไหลทุกครั้งเมื่อนึกถึงพระองค์

(16 ต.ค.) ณ ห้องประชุมสโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายปีเตอร์ คัมมินส์ อายุ 82 ปี สัญชาติออสเตรเลีย อดีตนายกสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เมื่อปี 2514 เคยทำงานที่สหประชาชาติในตำแหน่งฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่ในการแจ้งข่าวให้กับสำนักพิมพ์ต่างๆ

ต่อมาในปี 2528 ขณะนั้นได้รับคำสั่งให้ไปทำข่าวเกี่ยวกับ กีฬาเรือใบ ณ พระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยวันนั้นมีนักกีฬาเรือใบ ทั้งชาวไทยรวมกันเกือบ 300 คน ตนเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับเชิญจาก หม่อมเจ้า ภีศเดช รัชนี ในวันนั้นถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่ดีใจที่สุดในชีวิต ครั้งแรกคือการได้เกิดมามีชีวิตบนโลกนี้ ครั้งนี้คือการได้เข้าเฝ้าพระองค์

ตนรู้สึกผูกพันกับในหลวงเป็นอย่างมากตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เมื่อครั้งที่ในหลวงท่านทรงตรัสว่า "กลับมาพบกับข้าพเจ้าที่วังไกลกังวล ได้ทุกเมื่อที่เธอต้องการ" พระองค์ท่านไม่เคยถือตัวถึงแม้ว่าท่านเป็นถึงพระมหากษัตริย์ ท่านวางตัวเป็นธรรมชาติเช่นคนธรรมดาที่มีอารมณ์ขันและโปรดปรานกีฬาเรือใบอย่างมาก ตนมีความประทับใจอย่างสุดซึ้งในชั่วชีวิตนี้ที่ได้เข้าใกล้กับพระองค์ท่าน ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดกับท่านในกีฬาเรือใบที่ท่านทรงโปรด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงที่มาของภาพถ่าย ยืนอยู่กับพระองค์ท่าน บริเวณริมชายหาด นายปีเตอร์ เล่าว่ าภาพดังกล่าวเกิดขึ้นที่ชายหาดหัวหิน เป็นการพูดคุยกันหลังแข่งขันเรือใบกันเสร็จ ในหลวงทรงตรัสกับตนว่า เธอชนะข้าพเจ้าในเกมส์นี้ แต่เกมส์หน้าเธอจะไม่ชนะ จึงย้อนถามพระองค์ว่า ถ้าไม่ชนะครั้งนี้กระหม่อมจะได้ที่เท่าไหร่ พระองค์ตอบว่า เธอจะได้ที่เจ็ดในเกมส์นี้ คุณปีเตอร์จึงย้อนตอบว่ากระหม่อม ไม่เอาที่เจ็ด แต่กระหม่อมอยากจะได้ที่สาม ปีเตอร์เล่าด้วยสีหน้าที่มีความสุข

นายปีเตอร์ เล่าอีกว่า พระองค์ท่านไม่เคยสนใจผู้แข่งขันคนอื่น แต่พระองค์ท่านสนใจ แต่เรือที่ท่านทรงสภาพลมและคลื่นทะเล พระองค์เป็นนักกีฬาเรือใบที่มีพระปรีชาสามารถอย่างสูง จากที่เห็นในข่าวที่ท่านได้รับรางวัลเหรียญทอง ในกีฬาการแข่งขัน ในอดีตที่ผ่านมา เช่น การแข่งขันซีเกมส์ ในวันที่ 16 ธันวาคม 2510 ถือว่าเป็นวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ ทางการกีฬาที่สนามศุภชลาศัย

โดยพระองค์และเจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตน์ทั้งสองพระองค์ได้รับเหรียญทองจากสมเด็จพระราชินีในการแข่งขัน เรือโอเคดิงกี้ส์ ท่านทรงเรือเบอร์ 27 และ ฟ้าหญิงทรงเรือเบอร์ 28 ชนะผู้แข่งขันจากประเทศมาเลเซีย เมียนมาร์ สิงคโปร์ และไทย ในการแข่งเกมส์สุดท้าย ฟ้าหญิงแล่นเรือชิงตำแหน่งกับ ดร. รชฎ ทำให้ท่านชนะเกมส์การแข่งขัน โดยพระองค์ได้แต้มเท่ากัน จึงทำให้ทั้งคู่ได้เหรียญทองทั้ง 2 พระองค์ จึงตั้งให้วันที่ 16 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันกีฬาแห่งชาติ

นายปีเตอร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากทราบว่าในหลวงท่านทรงสวรรคต ตนรู้เสียใจอย่างมาก ไม่เคยรู้สึกเสียใจเท่านี้ พระองค์เป็นคนที่ดีและงดงาม หากโลกเรามีกษัตริย์อย่างพระองค์ท่าน อีกหลายๆ คน โลกของเราคงไม่มีปัญหา ในโลกนี้ผมดีใจที่ได้อยู่เมืองไทย และได้เล่นเรือใบกับในหลวง

ตลอดเวลาที่ผ่านมา พอได้ยินข่าว ผมเสียใจอย่างมาก ผมร้องไห้ ทุกครั้งเมื่อคิดถึงในหลวงชีวิตที่เหลือขออยู่ที่ประเทศไทยและขอเป็นข้ารองพระบาทพระองค์ท่านจนวันสุดท้ายของชีวิต นายปีเตอร์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook