เกรซ กาญจน์เกล้า สุดซึ้งภาพคนไทย ร่วมพร้อมใจอาลัยพ่อหลวง

เกรซ กาญจน์เกล้า สุดซึ้งภาพคนไทย ร่วมพร้อมใจอาลัยพ่อหลวง

เกรซ กาญจน์เกล้า สุดซึ้งภาพคนไทย ร่วมพร้อมใจอาลัยพ่อหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เกรซ กาญจน์เกล้า" ยังคงเดินทางมาแสดงน้ำใจและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมสักการะอาลัยถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ท้องสนามหลวง และ พระบรมมหาราชวัง โดยเจ้าตัวเดินทางมาเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว บอกรู้สึกตื่นตันใจที่เห็นความรัก-ความสามัคคีของคนไทยด้วยกัน ท่ามกลางบรรยากาศของความเศร้าโศก

"วันนี้มาเป็นวันที่ 2 แล้ว ดีค่ะ มันเป็นบรรยากาศของความอบอุ่นท่ามกลางความมืดมิด เราก็ยังมีน้ำใจซึ่งกันและกัน หันไปทางไหนก็เจอคนที่เจ็บปวดเหมือนกับเรา เพราะเรามีดวงใจดวงเดียวกัน ทุกวันนี้หัวใจเราสลายไปแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราน้องทำคือเราต้องจับมือและข้ามผ่านช่วงเวลาอันเจ็บปวดนี้ไปให้ได้ เพื่อคนบนฟ้าจะได้มองลงมาแล้วไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วงอีกแล้ว"

วันนี้มาตื่นตันกว่าเดิมไหม?
"ก็ตื่นตันกว่าเดิมนะคะ จากเมื่อวานวันแรกที่ได้เห็นภาพคนเป็นลม ก็เลยรู้สึกว่าเราอยากจะมาช่วย เป็นจุดเล็กๆ จุดหนึ่ง เราได้เดินตามรอยเท้าพ่อในสิ่งที่ทำ แม้ในวันนี้ฝนจะตก แต่เราซื้อของมาแล้วล็อตแรก เราก็ไม่รู้ว่าในจะตก พอฝนตก เราต้องเปลี่ยนของใหม่ อย่าง ผ้าเย็น พอฝนตกแล้วก็ไม่ได้ใช้ มันมีอะไรอีกหลายอย่างมาก ต้องเตรียมใหม่หมดเลย ทิชชู่ก็เอามาเพิ่ม ผ้าขนหนู อากาศถึงจะเย็น แต่ก็อบอ้าวคนเป็นลมเยอะแยะ สิ่งที่เราเตรียมมาเพิ่ม คือยาดม ของอะไรบ้างที่เขาต้องการใช้ อย่าง น้ำหวาน เพราะน้ำเปล่ามีแจกอยู่ตามทั่วไป เพราะว่าเมื่อวานเรามาเรารู้ว่าความต้องการของเขาคืออะไร วันนี้มีโอกาสไปซื้อของจากห้าง ก็ช่วยกันหยิบในสิ่งที่เขาต้องการและขาด"

ตั้งใจจะมากี่วัน?
"จริงๆ อยากมาเรื่อยๆ ค่ะ แต่ว่าวันพรุ่งนี้กับมะรืนนี้เราติดงาน อาจจะมีเวลาอีกทีก็วันพุธ วันไหนที่ว่างเราก็จะมาค่ะ มันเป็นสิ่งที่เราหยิบยื่นให้กันได้ แบ่งปันให้กันได้ ที่เรื่องทุนทรัพย์รวมกันก็เยอะมากนะคะ จากคนรู้จักเยอะมากค่ะ หลายคนที่อยากจะช่วย อย่างเมื่อวานคนเห็นว่าเราทำ มีเพื่อนส่งกันมาเยอะมากเลยว่าอยากจะร่วมด้วย เราก็แฮปปี้มากเลย ในยามมืดมิดเรายังได้เจอกัลยาณมิตรที่ดี เพราะตอนนี้เราขาดในสิ่งที่เรามี พ่อหลวงที่เราเทิดทูล เป็นเสาหลักของบ้าน เกิดมาก็เจอแล้ว จนวันนี้ไม่คิดเลยว่ามันจะหนักหนาสาหัสสำหรับพวกเรา แต่ก็ต้องผ่านไปให้ได้ เพื่อให้พ่อไม่ต้องเป็นห่วง"

ความประทับใจที่เกรซมีต่อในหลวง?
"รู้สึกว่าท่านเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก การที่คนคนหนึ่งจะทำอะไรเพื่อหลายสิบล้านคน หรือการที่จะทำให้หลายสิบล้านคนรัก มันเป็นสิ่งที่ยากมากจริงๆ ที่จะมีใครสักคนที่ทำได้ เวลาที่เราหลับ ท่านก็ยังทรงงาน คือในสิ่งที่ทุกคนได้เห็น เกรซว่าในภาพวิดีโอต่างๆ ที่เราได้เห็นพระราชกรณียกิจคงเป็นแค่เสี้ยวเดียวของความลำบาก และที่เรามาวันนี้จะลำบากแค่ไหนมันก็หาที่เปรียบไม่ได้เลยกับความลำบากของท่าน ที่ท่านทำมาตลอดหลายสิบปีเพื่อพวกเรา"

ในตอนนี้มี่คนไทยกำลังอ่อนแอ เราอยากจะบอกคนไทยทุกคนว่าอย่างไร ในการให้กำลังใจกัน?
"จับมือกันค่ะ จับมือกันให้แข็งแรง ให้มั่นและก้ามบ้ามผ่านช่วงเวลาที่เจ็บปวดนี้ไปให้ได้ เพราะว่าเรามีหัวใจดวงเดียวกัน ตอนนี้ใจเรามันสลาย มันเป็นแผลในใจที่พูดไม่ถูก อยากให้เราทุกคนผ่านมันไปให้ไดัจริงๆ เราต้องแข็งแรง นับจากนี้ถึงเราจะขาดเสาหลักของบ้าน เราก็ต้องไม่ทำให้ท่านทรงเป็นกังวล คนบนฟ้าต้องไม่กังวลแล้ว คือท่านไปสบาย ภาษาบ้านๆ คือท่านไปสบาย ท่านไปดีแล้ว เราก็ต้องทำให้ท่านไม่เป็นห่วง"

"สิ่งหนึ่งที่ทำได้ดีที่สุดตอนนี้ก็คือแบบนี้ ไม่มีจะอะไรจะดีไปกว่าการจับมือกัน ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรก็ตาม ในสิ่งที่เราเคยมี ในความบาดหมาง ในเรื่องการเมืองหรืออะไรก็ตาม ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ก็ต้องมองข้ามไป ต้องหันหน้าเข้าหากัน ลืมเรื่องบาดหมางหรือการทะเลาะอะไรที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะว่าตอนนี้เราขาดเสาหลัก อาจจะมีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลง บ้านเมืองเรากำลังเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแผ่นดิน มันอาจจะมีหลายเรื่องหลายอย่างที่ส่งผลกระทบ ก็อยากให้คนไทยเราแข็งแรงไว้ เพราะเราใจดวงเดียวกัน อยากจะให้ทุกคนจับมือกันและผ่านช่วงเวลาที่เจ็บปวดที่สุดนี้ไปให้ได้"

สำหรับเราถ้าบอกได้ เราอยากบอกอะไรกับพ่อ?
"อยากบอกพ่อให้ไม่ต้องเป็นห่วง ตอนนี้พ่อเห็นแต่น้ำตาของคนไทย เห็นแต่ความโศกเศร้า แต่เกรซเชื่อว่าพ่อจะรู้และซาบซึ้ง อย่างเมื่อเช้าไม่มีใครหลบเลยนะ ฝนตกหนักนะ ไม่มีใครหลบเลยจริงๆ อย่างบางคนเดินทางมาไกลๆ ได้พูด เห็นเขาร้องไห้ เรายังรู้สึกว่าดีนะ เรายังได้ปลอบโยนเขา เรายังไม่มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิด ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน มันเป็นอะไรที่แบบเหมือนกำลังใจและทำให้เราอบอุ่นอยู่ในใจ ดีกว่าการที่เราเศร้าและหดหู่อยู่ที่บ้านอย่างเดียว เราออกมาทำอะไรแบบนี้เพื่อส่วนรวม เพื่อทุกคนที่มีหัวใจที่แตกสลายดวงเดียวกัน ค่อยๆ ประคับประคองและจับมาเป็นพลังด้านบวกในการใช้ชีวิตต่อไป ในการดำเนินรอยตามในสิ่งท่านได้ตรัสเอาไว้ ในเรื่องของความดี ความดีเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ให้ทุกคนท่องไว้ให้มั่นและให้ก้องไว้ในใจ ไม่ว่าเวลาจะผ่านเลยไปนานแค่ไหนก็ตาม"

อย่างงานรื่นเริงที่งดไป 1 เดือน ?
"ไม่รู้สิ มันพูดยากมากเลย ของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับใจใครใจมัน เข้าใจว่าชีวิตมันต้องเดินหน้าต่อไป เศรษฐกิจชาติเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ตอนนี้ทุกคนอยู่ในความโศกเศร้าและไม่เป็นอันจะทำอะไรกันเลยหล่ะ แต่ก้อยากให้ก้าวเดินกันต่อไป และใช้ชีวิตตามคำที่พ่อบอก นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดและ และนั่นคือสิ่งที่จะไว้ทุกข์ให้ท่านได้ดีที่สุด บ้านเมืองต้องเป็นปึกแผ่น นั่นคือการไว้ทุกข์ที่ยิ่งใหญ่ที่พวกเราจะร่วมมือร่วมใจกันทำถวายท่านได้ มันดียิ่งกว่าการใส่เสื้อดำไป 1-2 ปี การจับมือกัน การแก้ปัญหาโดยใช้สติ ภายใต้พื้นฐานของความดีที่ท่านเคยสอนไว้ตลอด ไม่ว่าคุณจะเป็นคนเก่ง จะเป็นคนรวยขนาดไหน เป็นคนชนชั้นไหน แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องยึดและให้จำไวัตลอดไม่ลืม ก็คือเรื่องของความดีและความเสียสละค่ะ"

รวมข่าวพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังเสด็จสู่สวรรคาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook