ศิลปินอาร์เอสกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจ

ศิลปินอาร์เอสกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจ

ศิลปินอาร์เอสกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ขนมจีน-ใบเตย-แบล็คแจ็ค-กระแต-ลาดา' บทเพลงพระราชนิพนธ์ ในดวงใจ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นคีตกวีและนักดนตรีที่ชาวโลกยกย่อง ทรงพระปรีชาสามารถในการทรงดนตรี ทรงพระราชนิพนธ์เพลงแยกและเรียบเรียงเสียงประสาน ตลอดจนทรงเชี่ยวชาญในศิลปะแขนงต่าง ๆ อย่างแท้จริง ท่านทรงถ่ายทอดออกมาเป็นบทเพลงอันทรงคุณค่า ให้ชาวไทยได้ชื่นชมและซาบซึ้งใจ สมกับที่พสกนิกรชาวไทยน้อมเกล้า ฯ ถวายพระราชสมัญญา "อัครศิลปิน" ทางด้านศิลปินในเครืออาร์เอสต่างก็มีบทเพลงพระราชนิพนธ์ในดวงใจ

"ขนมจีน-กุลมาศ" ประทับใจเพลง "ยิ้มสู้" ค่ะ เพราะเป็นเพลงที่ไพเราะ และมีเนื้อหาที่ให้กำลังใจ เมื่อใครได้ฟังย่อมรู้สึกดี มีความสุข และต้องยิ้มสู้กับทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ได้ฟังเพลงนี้แล้วพวกเราจะรู้สึกยิ้มและปลื้มใจ ที่ได้เกิดใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์ท่าน เวลานี้ขนมจีนอยากให้ทุกคนได้ฟังเพลงนี้ เพื่อคนไทยทุกคนได้ก้าวผ่านเหตุการณ์อันโศกเศร้านี้ไปด้วยกัน พ่อคงอยากให้ลูก ๆ ของท่านทุกคน ยิ้มสู้ ยิ้มรับวันใหม่ค่ะ

ด้าน "ใบเตย-อาร์สยาม" ประทับใจ เพลง "อาทิตย์อับแสง" (Blue Day) เป็นเพลงที่ประทับใจ และอยู่ในดวงใจมาตลอด เนื้อเพลงจะออกแนวเศร้า แต่ที่มาของเพลงแสนจะโรแมนติกมาก ๆ ค่ะ เตยก็ได้ทราบประวัติคร่าว ๆ ของเพลงนี้ ท่านทรงพระราชนิพนธ์ทำนองเพลงนี้ ในช่วงเวลาที่ทรงเริ่มรู้จักชอบพอกับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อยังทรงเป็น ม.ร.ว.สิริกิติ์ กิติยากร ตอนนั้นต่างประทับห่างไกลกัน โดยพูดถึงความรักเปรียบเทียบกับธรรมชาติ ยามที่ได้อยู่เคียงคู่กัน ท้องฟ้าดูสดใส ยามไกลกันดังอาทิตย์อับแสง แต่ก็แฝงความหวังไว้ในตอนท้าย ยิ่งประทับใจค่ะ

ส่วนหนุ่ม "แบล็คแจ็ค-จารุพงศ์" ประทับใจ เพลง "ใกล้รุ่ง" (Near Dawn) ครับ เป็นเพลงที่เมโลดี้สวยงามมาก ๆ เนื้อร้องอธิบายถึงธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของกาลเวลาและฤดูกาลไว้ได้เห็นภาพ รวมถึงแฝงคติธรรมไว้ด้วย เป็นเพลงที่แจ็คใช้ร้องเป็นเวทีแรกที่ศาลาเฉลิมกรุง ผูกพันกับเพลงนี้มากครับ

ด้านศิลปิน อาร์สยาม "กระแต-อาร์สยาม" ประทับใจ เพลง "สายฝน" ได้ฟังเพลงนี้แล้วเต็มไปด้วยความหวัง เนื้อเพลงเปรียบสายฝนกับธรรมชาติ ที่เปรียบเทียบความสำเร็จที่คนเราจะได้รับหลังจากการทำงานหนักหรือยากความลำบาก บทเพลงแฝงนัยของการให้ความหวัง และเป็นกำลังใจดังสายฝนที่หลั่งจากฟากฟ้าให้ผู้คนได้ชุ่มเย็น เปรียบดังน้ำพระทัยและความห่วงใยของพระองค์ท่านที่มีให้แก่ประชาชนค่ะ

"ลาดา-อาร์สยาม" ประทับใจเพลง "ใกล้รุ่ง" (Near Dawn) ตอนเรียนประถม ลาดาได้มีโอกาสโชว์เต้นจินตลีลาเพลงนี้บนเวทีค่ะ ชอบมาก ๆ ตั้งแต่ได้ยินครั้งแรก เป็นบทเพลงที่ทำให้ลาดาได้รู้จักกับเพลงพระราชนิพนธ์เพลงอื่น ๆ เพลงนี้จะสื่อความให้คนเรามีความหวังในวันใหม่ ทุกเพลงที่ลาดาได้ฟังทำให้รู้สึกทึ่งกับพระอัจฉริยภาพมาก ๆ ค่ะ ไพเราะมาก ๆ มีอีกหลายบทเพลงที่เพราะจับใจ ในหลวงของเราทรงพระปรีชาในเรื่องดนตรี ทรงเป็นอัครศิลปิน ภูมิใจที่ได้เกิดในแผ่นดินไทยและเป็นประชาชนของพระองค์ค่ะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook