ไทย-เมียนมาร่วมมือส่งผู้ลี้ภัยการสู้รบกลับปท.

ไทย-เมียนมาร่วมมือส่งผู้ลี้ภัยการสู้รบกลับปท.

ไทย-เมียนมาร่วมมือส่งผู้ลี้ภัยการสู้รบกลับปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทย-เมียนมา ร่วมมือส่งผู้ลี้ภัยการสู้รบกลับประเทศ ย้ำยึดหลักสิทธิมนุษยชน เป็นไปโดยความสมัครใจ

กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 25 - 26 ตุลาคม 2559 ไทยและเมียนมา ร่วมมือกันส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา กลุ่มนำร่อง จำนวน 31 คน กลับเมียนมาด้วยความสมัครใจ หลังจากที่พำนักในประเทศไทยมากว่า 30 ปี โดยแบ่งเป็น 15 คนจากพื้นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้หนีภัยฯ บ้านนุโพจังหวัดตาก และ 6 คน จากบ้านถ้ำหิน จังหวัดราชบุรี โดยมีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เป็นผู้สนับสนุน

โดยไทยได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้หนีภัยฯ เหล่านี้มาโดยตลอด โดยให้ที่พักพิงและอำนวยความสะดวกให้ NGOs ต่างๆ เข้ามาให้ความช่วยเหลือตลอดจนสนับสนุนการเดินทางไปตั้งถิ่นฐานในประเทศที่สาม ทั้งนี้ พัฒนาการทางการเมือง และกระบวนการสันติภาพในเมียนมา ได้ทำให้มีผู้หนีภัยฯ แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับโดยสมัครใจไทยและเมียนมา จึงได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับ

สำหรับการเดินทางกลับของผู้หนีภัยฯ กลุ่มที่เหลือทั้งสองฝ่ายจะหารือกันต่อไปในกรอบการประชุมคณะทำงานร่วมเรื่องการส่งผู้หนีภัยฯ กลับประเทศ ที่มีปลัดกระทรวงการต่างประเทศสองฝ่าย เป็นประธานร่วม ซึ่งไทยได้เสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งแรกภายในสิ้นปีนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook