5องค์กรสิทธิฯชี้ร่างพ.ร.บ.คอมฯละเมิดสิทธิ์

5องค์กรสิทธิฯชี้ร่างพ.ร.บ.คอมฯละเมิดสิทธิ์

5องค์กรสิทธิฯชี้ร่างพ.ร.บ.คอมฯละเมิดสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 องค์กรสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ร่วมซัดเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ไม่ตอบสนองต่อข้อกังวลด้านสิทธิมนุษยชน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) อินเตอร์เนชั่นแนล เฟเดอเรชั่น ฟอร์ ฮิวแมนไรท์ (International Federation for Human Rights) องค์กรฟอร์ติฟาย ไรท์ (Fortify Rights) คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (International Commission of Jurists) และลอว์เยอร์ ไรท์ วอทช์ แคนาดา (Lawyers Rights Watch Canada) เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ของไทย พิจารณาไม่เห็นชอบต่อเนื้อหาที่เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ตามที่เป็นอยู่ใน

ปัจจุบัน และให้ดำเนินการแก้ไขให้มีเนื้อหากฎหมายที่สอดคล้องกับพันธกรณีของไทยตามกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งพันธกรณี ที่จะต้องเคารพสิทธิ ที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและความเป็นส่วนตัว

โดยทั้ง 5 องค์กรระบุว่า หากทาง สนช. เห็นชอบต่อการแก้ไขเพิ่มเติมตามที่ถูกเสนอแทนที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ กลับจะทำให้ข้อบกพร่องเดิมของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เลวร้ายลงกว่าเดิมและหากเนื้อหาที่เสนอให้แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ได้รับการอนุมัติจะเกิดการคุกคามมากยิ่งขึ้นต่อการใช้สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และการจัดกิจกรรมอย่างสงบของบุคคล สถาบัน และหน่วยงานธุรกิจต่าง ๆ 

สำหรับเนื้อหาของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และบทแก้ไขเพิ่มเติมที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. ที่ทางองค์กรสิทธิมนุษยชนดังกล่าวมีความกังวลเป็นพิเศษ ได้แก่ การกำหนดโทษอาญาต่อผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ เนื่องจากการแสดงออกที่ควรได้รับการคุ้มครอง ความรับผิดของผู้ให้บริการ สิทธิความเป็นส่วนตัวถูกละเมิด และการเซ็นเซอร์ที่ทำได้สะดวกขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook