นกอพยพตายเกลื่อนในมองโกเลีย ตรวจสอบพบยาฆ่าแมลงตกค้าง

นกอพยพตายเกลื่อนในมองโกเลีย ตรวจสอบพบยาฆ่าแมลงตกค้าง

นกอพยพตายเกลื่อนในมองโกเลีย ตรวจสอบพบยาฆ่าแมลงตกค้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า เมืองเจิ้งหลานฉี เมืองในเขตปกครองตนมองโกเลีย (เน่ยเหมิงกู่) พบนกอพยพล้มตายเป็นจำนวนมาก ตามที่องค์การตรวจสอบอำนาจรัฐเน่ยเหมิงกู่รายงาน สาเหตุการตายของนกอพยพกลุ่มนี้อาจเกิดจากโรคติดต่อ แต่จากการส่งตัวอย่างนกที่ตายไปตรวจสอบกลับพบสารคาร์โบฟูแรน หรืออีกชื่อที่ใช้เรียกในการค้าว่า ฟูราดาน

เป็นยาฆ่าแมลงกลุ่มคาร์บาเมต นิยมใช้จำกัดแมลงศัตรูพืชในผลิตผลทางการเกษตรหลายชนิด ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีพิษตกค้างอันตราย ตกค้างอยู่ในซากนกอพยพ เบื้องต้นกำหนดให้มีการระวางโทษผู้ที่จับสัตว์ไปกรอกยาให้ถูกดำเนินคดีทางอาญา

โดยหน่วยงานรักษาความปลอดภัย หน่วยงานท้องถิ่น ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงขยายพื้นที่สำรวจและตรวจสอบในเขตปศุสัตว์ของชาวบ้าน พร้อมเข้าควบคุมพื้นที่ที่พบนกตายไม่ให้ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศอื่น และใช้มาตรการขับไล่นกอพยพที่เหลือให้ออกห่าง เพื่อเตรียมการป้องกันอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งขณะนี้ ได้มีการเรียกร้องให้หน่วยงานทุกท้องถิ่นที่เกี่ยงข้องดำเนินการสำรวจและตรวจสอบ โดยมุ่งเน้นไปที่พื้นที่พักอาศัยของนกอพยพ ทั้งนี้องค์การอาหารและยา ธุรกิจการค้า กรมป่าไม้ หรือหน่วยงานอื่นๆ มีการบังคับใช้กฎหมายการตรวจสอบร่วมกัน หากพบการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบนกอพยพที่ตายจากสารเคมีดังกล่าวแล้วกว่า 259 ตัว เป็นห่านฟ้า 233 ตัว เป็ดหัวเขียวอีก 26 ตัว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ นกอพยพตายเกลื่อนในมองโกเลีย ตรวจสอบพบยาฆ่าแมลงตกค้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook