ทรงพระประชวร : แถลงการณ์สำนักพระราชวังฉบับที่ 21-30

ทรงพระประชวร : แถลงการณ์สำนักพระราชวังฉบับที่ 21-30

ทรงพระประชวร : แถลงการณ์สำนักพระราชวังฉบับที่ 21-30
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง 'ในหลวง' เสด็จ ฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 21


วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานพระอาการประชวรที่ประกาศให้ทราบ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 ว่า อุณหภูมิพระปรอท (ไข้) ลดลง อัตราการหายพระทัยลดความเร็วลง พระอาการเหนื่อยลดน้อยลง อัตราพระชีพจรลดความเร็วลง ผลของการตรวจพระโลหิตด้วยวิธีพิเศษทางห้องปฏิบัติการที่ได้รับรายงานมาบ้างแล้ว ยังไม่พบการอักเสบจากเชื้อโรค ผลจากการตรวจพระโลหิตด้านการชี้วัดการอักเสบติดตามพระอาการแสดงว่า ยังมีการอักเสบในพระวรกาย ส่วนการอักเสบที่พระข้อลดน้อยลง คณะแพทย์ ฯ ยังคงถวายพระโอสถปฏิชีวนะสองขนานทางหลอดพระโลหิตต่อไป กับถวายออกซิเจนร่วมกับการถวายกายภาพบำบัดด้วย และรอผลการตรวจด้วยวิธีพิเศษที่ยังไม่ได้รับ กับติดตามพระอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

จึงประกาศมาเพื่อทราบด้วยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 18 กุมภาพันธ์ 2559


แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 22

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานผลการติดตามการถวายการรักษาว่า หลังจากได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะร่วมกับกายภาพบำบัด พระปรอท (ไข้) ได้ลดลงเป็นลำดับ ผลของการตรวจด้วยวิธีพิเศษทางห้องปฏิบัติการที่ได้รับรายงานเพิ่มเติมมาแล้ว ไม่พบการอักเสบจากเชื้อโรค ผลการตรวจพระโลหิตชี้วัดว่า การอักเสบลดลงอีก ส่วนการอักเสบที่พระข้อหายเป็นปกติ คณะแพทย์ฯ ได้หยุดถวายพระโอสถปฏิชีวนะทางหลอดพระโลหิตแล้ว แต่ยังคงถวายพระโอสถปฏิชีวนะลดการอักเสบ และถวายออกซิเจน ร่วมกับกายภาพบำบัด กับติดตามพระอาการต่อไป

จึงประกาศมาเพื่อทราบด้วยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 8 มีนาคม 2559


แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง 'ในหลวง' เสด็จ ฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 23

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระปรอท (ไข้) พระชีพจรเร็วกว่าปกติ และความดันพระโลหิตลดลงเล็กน้อย คณะแพทย์ ฯ ได้ถวายการตรวจพบว่า มีการบวมอักเสบของพระชานุ (ข้อเข่า) ทั้งสององค์ มีพระเสมหะมาก จากภาพถ่ายเอกซเรย์พระอุระ (อก) ไม่พบการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) แต่ผลการตรวจพระโลหิตบ่งชี้ถึงการอักเสบร่วมกับการติดเชื้อในพระวรกาย จึงได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะ พระโอสถเพื่อลดการอักเสบของพระชานุ (ข้อเข่า) ร่วมกับพระโอสถช่วยเพิ่มความดันพระโลหิต ตลอดจนพระโอสถละลายพระเสมหะ และในวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 ได้ถวายตรวจพระปัปผาสะ (ปอด) ด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่ามีการอักเสบของพระปัปผาสะ (ปอด) ด้านขวาเล็กน้อย ครั้นถึงวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 อุณหภูมิพระวรกาย พระชีพจร และความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ คณะแพทย์ ฯ จึงงดถวายพระโอสถเฉพาะที่ช่วยเพิ่มความดันพระโลหิต แต่ยังคงถวายพระโอสถปฏิชีวนะ พระโอสถลดการอักเสบของพระชานุ (ข้อเข่า) พระโอสถละลายพระเสมหะ ร่วมกับการถวายออกซิเจนและกายภาพบำบัดต่อไป

จึงประกาศมาเพื่อทราบด้วยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 14 พฤษภาคม 2559



แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 24

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า การตรวจติดตามพระอาการภาวะน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองมากกว่าปรกติ ซึ่งได้ถวายการรักษาด้วยวิธีใส่สายระบายน้ำไขสันหลังจากช่องพระสันหลังบริเวณบั้นพระองค์ (บั้นเอว) เข้าสู่ช่องพระนาภี (ช่องท้อง) เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2554 พบว่ามีการเคลื่อนไหวผิดปรกติของกล้ามเนื้อพระพักตร์ (หน้า) คณะแพทย์ฯ จึงได้ขอพระราชทานถวายตรวจโพรงพระสมองด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์

วันนี้ พบว่า ทรงมีภาวะน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองมากกว่าปรกติ คณะแพทย์ฯ จึงได้ขอพระราชทานถวายการแก้ไขด้วยการปรับสายระบายน้ำในช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ตั้งแต่เวลา 18.30-19.45 น. ผลเป็นที่พอใจของคณะแพทย์ฯ ซึ่งคณะแพทย์ฯ จะได้ทำการติดตามพระอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 20 พฤษภาคม 2559



แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง 'ในหลวง' เสด็จ ฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 25

วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานผลการแก้ไขการเพิ่มขึ้นของน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมอง เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2559 ว่าการเคลื่อนไหวผิดปกติของกล้ามเนื้อพระพักตร์ (หน้า) ลดลงมากจนเกือบเป็นปกติ การหายพระทัย พระชีพจร อุณหภูมิพระวรกาย และความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติ

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 22พฤษภาคม 2559



แถลงการณ์

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 26

วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานสรุปพระอาการระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2559 ว่าช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2559 มีการอักเสบของพระชานุ(ข้อเข่า) พระอาการดีขึ้นภายใน 2-3 วัน หลังถวายพระโอสถแก้อักเสบ

วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 มีพระปรอท(ไข้) และทรงมีพระกรรสะ(ไอ) มาก คณะแพทย์ฯถวายพระโอสถปฏิชีวนะเพื่อรักษาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายพระทัย เมื่อพระอาการดีขึ้น จึงงดถวายพระโอสถ แต่ยังต้องถวายออกซิเจน และถวายการดูแลเรื่องพระเขฬะ(น้ำลาย) และพระเสมหะที่ยังมีปริมาณมาก

วันที่ 20 พฤษภาคม 2559 มีพระอาการเคลื่อนไหวผิดปรกติของกล้ามเนื้อพระพักตร์ (หน้า) จากการถวายตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์พบว่า การระบายน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองน้อยกว่าปรกติ จึงได้ถวายการปรับสายระบายน้ำไขสันหลังในช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ผลเป็นที่น่าพอใจ ไม่มีพระอาการผิดปรกติอีก ทั้งนี้ คณะแพทย์ฯ จะได้ถวายการตรวจติดตามด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ต่อไป

ตลอดเดือนพฤษภาคม 2559 มีพระอาการประชวรพระนาภี (ท้อง) เป็นระยะๆ ทำให้ทรงได้รับพระกระยาหารไม่เพียงพอ คณะแพทย์ฯ จึงถวายพระกระยาหารเสริมทางหลอดพระโลหิต การตรวจติดตามพระอาการของพระหทัย(หัวใจ) พบว่า การคลายตัวของกล้ามเนื้อพระหทัย(หัวใจ) ไม่ปรกติ จึงได้ถวายพระโอสถรักษามาระยะหนึ่ง และจะติดตามพระอาการต่อไป หากไม่มีพระอาการผิดปรกติใดๆ คณะแพทย์ฯจะรายงานสรุปพระอาการเป็นรายเดือนให้ทราบ

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 1 มิถุนายน 2559


แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง 'ในหลวง' เสด็จ ฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 27

คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ตรวจติดตามพระอาการของพระหทัย พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงของคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และผลการตรวจพระโลหิตบ่งชี้ว่า อาจมีภาวะกล้ามเนื้อพระหทัยขาดเลือด คณะแพทย์ฯ จึงได้ถวายการตรวจหลอดพระโลหิตของพระหทัยด้วยการใส่สายเข้าทางหลอดพระโลหิตและถวายการฉีดสี(Coronary Angiography) เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2559 พบว่าหลอดพระโลหิตเส้นขวาและแขนงหนึ่งของหลอดพระโลหิตเส้นซ้ายตีบแคบลง

วันนี้ คณะแพทย์ฯ ได้ถวายการแก้ไขการตีบแคบของหลอดพระโลหิตด้วยการขยายบอลลูน และฝั่งขดลวดค้ำยัน (Stent) ร่วมกับการใช้หัวกรอเพชร (Rotablator) ในที่ตีบแคบบางตำแหน่งโดยไม่ต้องถวายยาสลบ ผลเป็นที่น่าพอใจ คณะแพทย์ฯ จะถวายการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

อนึ่ง เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2559 คณะแพทย์ฯ ได้ถวายการตรวจติดตามปริมาณน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมอง ด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่ามีปริมาณลดลง 
จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 7 มิถุนายน 2559



แถลงการณ์สำนักพระราชวัง

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 28

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานการถวายการตรวจติดตามพระอาการ ภายหลังจากการถวายการแก้ไขการตีบของหลอดพระโลหิตของพระหทัย เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2559 ว่า อัตราการเต้นของพระหทัย อัตราการหายพระหทัย และความดันพระโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปรกติ พระอาการทั่วไปบ่งชี้ว่า พระหทัยทำงานได้ดีขึ้น ผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และการตรวจพระโลหิตบ่งชี้ว่า ภาวะกล้ามเนื้อพระหทัยขาดเลือดดีขึ้น เป็นที่น่าพอใจของคณะแพทย์ฯ

อนึ่ง คณะแพทย์ฯ จะขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ถวายตรวจพระหทัยด้วยเครื่องเสียงสะท้อน (Echocardiography) เพื่อติดตามดูการทำงานของพระหทัยในโอกาสต่อไป

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 12 มิถุนายน พุทธศักราช 2559


แถลงการณ์

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 29

วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่าการถวายการตรวจติดตามพระอาการภาวะน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองมากกว่าปรกติ หลังจากได้ถวายการแก้ไขด้วยการปรับสายระบายน้ำในช่องพระนาภี (ช่องท้อง) คณะแพทย์ฯได้ถวายการตรวจด้วยเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 14มิถุนายน 2559 พบว่าทรงมีภาวะน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองเพิ่มมากกว่าปรกติ คณะแพทย์ฯจึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถวายการเปลี่ยนสายระบายน้ำในช่องพระนาภี (ช่องท้อง) โดยไม่ต้องใช้ยาสลบ เมื่อเย็นวานนี้ ผลเป็นที่น่าพอใจ

อนึ่ง การถวายตรวจติดตามพระอาการของพระหทัยหลังถวายการแก้ไขการตีบแคบของหลอดพระโลหิต เมื่อวันที่ 7มิถุนายน 2559 พบว่าคลื่นหัวใจ (Electrocardiography) และการตรวจพระโลหิตบ่งชี้ว่าภาวะกล้ามเนื้อพระหทัยดีขึ้น

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 19 มิถุนายน พุทธศักราช 2559


แถลงการณ์

เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 30

วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานสรุปพระอาการระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน-2กรกฎาคม 2559 ว่าในระหว่างเดือนมิถุนายน 2559 มีพระปรอท (ไข้) ต่ำๆ บ้างเป็นครั้งคราว พระอาการดีขึ้น แต่ยังถวายออกซิเจน และถวายการดูแลเรื่องพระเสมหะและพระเขฬะ (น้ำลาย) ที่ยังมีปริมาณมาก

การถวายการตรวจติดตามพระอาการภาวะน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองมากกว่าปรกติ หลังจากได้ถวายการแก้ไขด้วยการปรับสายระดับน้ำในช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ได้ถวายการตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 30มิถุนายน 2559 พบว่า มีปริมาณลดลง แต่การระบายยังน้อยกว่าปรกติ คณะแพทย์ฯ จึงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตปรับสายเพื่อเพิ่มการระบายน้ำไขสันหลังเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2559 ผลเป็นที่น่าพอใจ

พระอาการทางพระหทัย หลังจากถวายการแก้ไขการตีบแคบของหลอดพระโลหิต เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2559 ผลการตรวจติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจเป็นระยะ และผลการตรวจพระหทัยด้วยคลื่นเสียงสะท้อน (Echocardiography) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2559 บ่งชี้ว่า การทำงานของกล้ามเนื้อพระหทัยเป็นที่พอใจ

หากไม่มีพระอาการผิดปรกติใดๆ คณะแพทย์ฯ จะรายงานพระอาการสรุปเป็นรายเดือน

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง 3 กรกฎาคม พุทธศักราช 2559







 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook