สคบ.ฟันธง โพสต์ขายข้าวออนไลน์ ไม่ผิดกฎหมายขายตรง

สคบ.ฟันธง โพสต์ขายข้าวออนไลน์ ไม่ผิดกฎหมายขายตรง

สคบ.ฟันธง โพสต์ขายข้าวออนไลน์ ไม่ผิดกฎหมายขายตรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเด็นการขายข้าวบนโลกออนไลน์กลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก ล่าสุดทางสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคได้ออกมายืนยันแล้วว่า การโพสต์ขายข้าวออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ไม่ผิดกฎหมายขายตรง

สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค โดยกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสรุปข้อเท็จจริงกรณีการโพสต์ขายข้าวผ่านทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ซึ่งจากการตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ยังไม่พบองค์ประกอบในการกระทำความผิดตามกฎหมายพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรงแต่อย่างใด

สำหรับการโพสต์ขายข้าวของชาวนาไม่มีลักษณะและเจตนาที่จะประกอบธุรกิจอย่างจริงจัง เป็นเพียงแค่การหาช่องทางระบายข้าวแบบเป็นครั้งคราวเท่านั้น จึงไม่ถือว่าเป็นการประกอบธุรกิจตามที่กฎหมายจะต้องเข้าไปกำกับดูแลหรือจะต้องจดทะเบียนตามที่กฎหมายกำหนด เพราะการประกอบธุรกิจเป็นการมุ่งหวังผลกำไรเป็นตัวตั้งและต้องกระทำการนั้นอย่างต่อเนื่อง แต่การขายข้าวของชาวนาทำแบบชั่วครั้งชั่วคราวและไม่ได้เป็นไปในทางธุรกิจ

ขณะที่ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำว่า การขายข้าวแบบออนไลน์ของชาวเกษตรกรที่ช่วยเหลือตัวเองโดยไม่ผ่านผู้ประกอบการนั้นสามารถกระทำได้ แต่มีกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีบอกว่าการขายข้าวดังกล่าวผิดกฎหมายขายตรง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ยืนยันแล้วว่าไม่มีความผิดทางกฎหมายแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook