ถ้าฮิลลารี่ถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย กรณี email

ถ้าฮิลลารี่ถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย กรณี email

ถ้าฮิลลารี่ถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย กรณี email
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางฮิลลารี่ผู้เข้าชิงตำแหน่ง ปธน. สหรัฐอเมริกาในที่กำลังเกิดขึ้นอีกไม่กี่วันนี้ กำลังถูก สำนักการสอบสวนกลางสหรัฐหรือ FBI เข้ามารื้อคดีความผิดที่อาจเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อครั้งเธอดำรงตำแหน่งสูงสุดของกระทรวงการต่างประเทศ วาระที่ผ่านมา ทางสำนักการสอบสวนกลางสหรัฐหรือ FBI ได้ออกมาสืบสวนคดีนี้ใหม่เพื่อหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม อาจมีผลทำให้เธอต้องมีปัญหาในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ คำถามคือ แล้วใครคือคนที่จะมาแทนที่เธอ?

วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น

ถ้าผลสืบสวนออกมาว่ามีมูลความผิดจริง มันก็จะเป็นแค่การรวบรวมหลักฐานจาก FBI เพื่อจะส่งฟ้องต่อศาลต่อไป ว่ามีความผิดเกิดขึ้นจริงหรือไม่

กรณีศาลตัดสินว่าผิด ก่อนวันเลือกตั้ง
1.นางฮิลลารี่อาจเลือกที่จะสละสิทธิ์ แล้วพรรคจะดันคนใหม่ขึ้นมาแทนที่ แต่ทำได้ยากเนื่องจากการแก้ชื่อต้องทำ 84 วันก่อนวันเลือกตั้ง นั่นหมายความว่าคนที่กาเลือกนางฮิลลารี่จะหมายถึงเลือกคนอื่นแทน
2.ถ้านางฮิลลารี่ชนะ แต่อยู่ระหว่างวันรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ(Inauguration’s day) และถูกศาลตัดสินมีความผิด แปลว่านาย Tim Kaine ผู้สมัครรองประธานาธิบดีจะขึ้นรับตำแหน่งแทนทันที

กรณีเธอได้แต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีสำเร็จแล้ว และศาลตัดสินว่าเธอผิดจริง
(จะซับซ้อนขึ้นไปอีก)
1.ประธานาธิบดีจะได้รับคุ้มครองสิทธิ์นิรโทษกรรมตนเองได้ เว้นแต่ถูกการฟ้องร้องถอดถอนแล้ว (Impeachment)
2. แต่การฟ้องร้องถอดถอน (Impeachment)ประธานาธิบดีในกรณีนี้ อาจทำไม่ได้ เพราะประเด็นคดีความผิดเกิดขึ้นก่อนการเป็นประธานาธิบดีของเธอ 
นางฮิลลารี่จึงอาจใช้วิธีนิรโทษกรรมตนเองก็สามารถกระทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับคนไทยที่เป็นผู้บริโภคข่าว เช้าวันที่ 9 พ.ย. ตามเวลาไทย เรามาลุ้นว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใดจะคว้าใจชาวอเมริกันไปครอง ส่วนผลของคดี รอการสอบสวนจากทางการสหรัฐ เราคนไทยคอยชมตอยให้กำลังใจชวอเมริกัน ผ่านสื่อออนไลน์ หรือ สื่อใดๆที่คุณสะดวก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook