ยายวัย89ปีเคยลงแข่งเรือพาย-ร.8ร.9.ทอดพระเนตร

ยายวัย89ปีเคยลงแข่งเรือพาย-ร.8ร.9.ทอดพระเนตร

ยายวัย89ปีเคยลงแข่งเรือพาย-ร.8ร.9.ทอดพระเนตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เปิดความประทับใจ คุณยายวัย 89 ปี เคยลงแข่งเรือพาย พระเจ้าอยู่หัว ทั้ง 2 พระองค์ ทอดพระเนตร

คุณยายสาคร พิศมัย อายุ 89 ปี บ้านเลขที่ 29 หมู่ที่ 2 ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี อาศัยอยู่ที่บ้านริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดความประทับใจ เคยลงแข่งเรือพายให้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 และ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทั้ง 2 พระองค์ทอดพระเนตร เมื่อครั้งที่ได้เสด็จพระราชดำเนินมาประทับพักผ่อนพระอิริยาบถ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2489 ที่อาคารเรือนแพขาว ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี

คุณยายสาคร พิศมัย ชาวไทยเชื้อสายมอญ จ.ปทุมธานี เกิดเมื่อ พ.ศ.2470 บรรพบุรุษของพ่อแม่เป็นชาวมอญ อพยพเข้ามาเมื่อปี พ.ศ.2367 ปัจจุบันอายุ 89 ปี พ่อแม่ประกอบอาชีพค้าขายเครื่องปั้นดินเผา ด้วยการพายเรือไปตามลำน้ำต่าง ๆ ซึ่งการค้าขายในสมัยก่อนจะใช้เรือในการขนส่ง ถึงแม้อายุ 89 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีความทรงจำในครั้งอดีตได้มากมาย พักอาศัยอยู่บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ตาจรูญ พิศมัย สองคนตายายส่วนลูก ๆ มีครอบครัวไปหมดแล้ว โดยคุณยายพิศมัย นั้น ประสบอุบัติเหตุล้ม เมื่ออายุ 81 ปี พิการทางขาต้องนั่งรถเข็น แต่สุขภาพของคุณยายยังแข็งแรง หุงหาอาการทำกับข้าวกินเองได้

คุณยายสาคร เล่าให้ฟังว่า เกิดในยุคสมัยรัชกาล 7 พอจำได้ สมัยยังสาวอายุประมาณ 19 ปี ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า จะมีการจัดแข่งขันเรือพาย ที่ท่าน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี โดยจะมีพระเจ้าอยู่หัวเสด็จมาดูแข่งเรือ ด้วยความอยากเห็น จึงได้ไปสมัครเป็นฝีพายให้กับเรือของวัดท้ายเกาะ เมื่อถึงวันแข่ง เห็นคนมากมาย   และเห็น 2 พระองค์ ยืนอยู่บนโป๊ะท่าน้ำ ใช้กล้องส่องดูไปทางแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างสนใจ ซึ่งเมื่อเห็นทั้ง 2 พระองค์ ก็ตื่นเต้นแต่ก็คิดอยู่ในใจว่าขอให้แข่งเรือชนะ วันนั้นมีคนมาดูแข่งเรือกันเยอะมาก ในระหว่างที่รอแข่งก็ร้องเพลงและรำอยู่ในเรือ มีฝีพายอยู่ 8 - 9 คน เมื่อถึงเวลาแข่งขันก็นั่งอยู่หัวเรือและพายอย่างเข้มแข็ง มองเห็นพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยกมือเชียร์เรือพายที่แข่งขันกันอย่างสนุกสนาน แข่งเสร็จได้รางวัล แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ได้ถวายวัดไป เพราะเรือที่ใช้แข่งเป็นเรือของวัด เมื่อแข่งเรือเสร็จต่างคนก็กลับบ้าน แต่ก็ภูมิใจที่ได้แข่งเรือให้พระเจ้าอยู่หัวชม 

โดยความรู้สึกเมื่อทราบข่าวในหลวงสวรรคต ว่า เศร้าโศกเสียใจและเสียดาย ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี แม้จะไม่เคยได้เห็นพระองค์จริงอีกเลย แต่ก็มีความผูกพัน รัก และเทิดทูลในหลวงมาตลอด และก็ถือว่าเป็นบุญที่เคยได้เห็นในหลวงพระองค์จริงเมื่อครั้งยังวัยรุ่น ในหลวงดีมาก รักบ้าน รักเมืองไปทุกที่ ลำบากตรากตรำเพียงใด พระองค์ไปถึงหมดลุยน้ำลุยท่า ในหลวงช่วยลูกบ้านมาตลอดเข้าป่าเข้าดง เวลาเห็นในหลวงทางทีวีก็ยกมือไหว้ขอให้เกิดเป็นประชาชนของในหลวงทุก ๆ ชาติไป รักในหลวงมาก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook