"กราบรถกู"..ผลผลิตของสังคมนิยมความรุนแรง.!?

"กราบรถกู"..ผลผลิตของสังคมนิยมความรุนแรง.!?

"กราบรถกู"..ผลผลิตของสังคมนิยมความรุนแรง.!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นกระแสที่ครอบงำวาระของสังคมไทยไว้แทบทุกภาคส่วน สำหรับกรณีฉาว เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายและจิตใจ โดยดารา ผู้ดำเนินรายการดัง ที่มาของวลีดัง "กราบรถกู"

ผลของการกระทำของดาราพิธีกรดัง วันนี้ถูกสังคมบนโลกโซเชียลตอบโต้และส่งผลกดดันจนกระทั้ง ต้นสังกัด ในด้านอาชีพประกาศยกเลิกสัญญาว่าจ้าง ทั้งจีเอ็มเอ็มทีวี และไทยพีบีเอส ผลของการกระทำของดาราพิธีกรดัง ถือว่าถูกสังคมลงโทษอย่างรุนแรงและรวดเร็วที่สุด เป็นประวัติการณ์ ของสังคมไทยทีเดียว

กระแสสังคม บนโลกโซเชียลในกรณี ของดาราพิธีกรดังคนนี้ นับได้ว่ามีความเชี่ยวกราดที่สุด เมื่อเทียบกับเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงอื่นๆ ในสังคมไทย ทั้งๆที่เหตุการณ์การใช้ความรุนแรงในการสร้างปัญหามีเกิดขึ้นค่อนข้างมากมายในแต่ละวันและมีการนำเสนอผ่านสื่อ ทั้งสื่อออนไลน์ บนโลกโซเชียล บนสื่อกระแสหลัก อย่างกรณี ที่เกิดขึ้นใกล้เคียงกับเหตุการณ์ ดาราพิธีกรหนุ่ม นั้นก็คือ เหตุการณ์ คนที่ใช้กำลังทำร้าย รปภ.ของทางด่วนจนสลบ จากเหตุที่รถของตัวเองเข้าช่องผิด ช่องของบัตรผ่านทางโดยที่รถตัวเองไม่มีบัตร เมื่อ รปภ.มาบอกให้เปลี่ยนช่องทาง กลับถูกทำร้ายอย่างรุนแรง

เหตุการณ์นี้ มีการใช้ความรุนแรงเหมือนกัน และ ดูเหมือนเหตุการณ์หลังจะเป็นการใช้กำลังที่ไร้เหตุผลมากกว่าเสียด้วยซ้ำ แต่ ผลของการกระทำกลับถูกสังคมโซเชียลลงโทษน้อยกว่า ให้ความสนใจน้อยกว่า เป็นเพราะอะไร...?

สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย การใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา ซึ่งที่จริงแล้วคือการก่อปัญหา มีเกิดขึ้นทุกวัน และมีความรุนแรงมากขึ้นๆ มีการนำเสนอข่าวสารในเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด ด้วยความคิดที่ว่า เพื่อต้องการให้สังคมได้เรียนรู้ถึงภัยต่างๆเหล่านี้ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ อาจจะได้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก...แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว....สังคมไม่เคยเรียนรู้และสรุปตัวเองหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้เลย
เรากลับเห็นการใช้ความรุนแรงมากขึ้นๆ และลงลึกไปในเกือบทุกวัย

เราเห็นคลิปเด็กผู้หญิงใช้กำลังทุบตีอีกฝ่ายอย่างโหดเหี้ยม เราเห็นคลิปคนโชคร้ายที่ขับรถมาเติมน้ำมันแล้วกลับถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายสาหัสเพราะจำคนผิด เราเห็นกลุ่มนักเรียนอาชีวะ ทำร้ายกันโดยอาวุธนานาชนิด เราเห็นข่าว เด็กนักเรียนผู้หญิงถูกใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตโดยไม่รู้สาเหตุ เราเห็นผู้นำแกนนำการชุมนุม สั่งให้ มวลชนทุบรถใช้อาวุธใช้กำลังทำร้ายคนเห็นต่าง เราเห็นการใช้อาวุธปืนปิดล้อมมหาวิทยาลัย ยิงทำร้ายนักศึกษาตลอดทั้งคืน เราเห็นการใช้กำลังบุกทำลายโรงแรมการเมืองท่องเที่ยว ฯลฯ

เหตุการณ์การใช้ความรุนแรงต่างๆที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นในทุกกรณี เหตุการณ์การใช้ความรุนแรงควรถูกตอบโต้ ต่อต้านในทุกๆกรณี และ จะต้องมองไปไกลถึงทำอย่างไรจะหยุดยั้งไม่ให้เกิดการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาขึ้นมาอีก ในอนาคต

แน่นอนว่า ความสนใจของสังคมที่มุ่งไปในกรณี คนสาธารณะ ดารา นักแสดง พิธีกร อะไรเหล่านั้น มีมากเพราะเป็นคนดังเป็นที่ติดตามของประชาชนก็จริง แต่สังคมไทยต้องเรียนรู้ เพื่อที่จะหาทางแก้ไขปัญหาไม่ให้มีการใช้ความรุนแรงให้เกิดขึ้นให้ได้ในอนาคต

การนำเสนอการใช้ความรุนแรง ผ่านสื่อ ต่างๆ ไม่ว่าภาพข่าว หรือ การแสดงหนัง ละครต่างๆ จะมีการทบทวนและอธิบายสิ่งต่างๆเหล่านี้อย่างไร ..? การอบรมผ่านครอบครัว สถาบันการศึกษา และสังคมในทุกภาคส่วนจะให้ความรู้กับการไม่ใช้ความรุนแรงอย่างไร...เป็นสิ่งเราต้องกลับมาตั้งคำถามอย่างจริงจัง และหาทางแก้ไขปัญหากันทั้งระบบได้หรือยัง การรุมประณาม การกดดันโดยมาตรการทางสังคมเป็นแนวทางการตอบโต้ที่สำคัญรูปแบบหนึ่ง แต่หากไม่สามารถลงไปแก้ที่ต้นธาร ต้นคิดของผู้คน ไม่ให้ใช้ความรุนแรง ในทุกรูปแบบในการแก้ปัญหา ...ทุกๆวันเราจะต้องไล่ตามแก้ไขปัญหากันไม่จบสิ้น.... ทำอย่างไรเราจึงจะสามารถ กำจัดสังคมที่นิยมความรุนแรงลงไปให้หมดสิ้น....หรือ ให้น้อยลงไปมากที่สุดเท่าที่จะทำได้...เป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันหาคำตอบ...?

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook