ปลาบปลื้ม! พบภาพรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ประพาสอุบล ครั้งแรก

ปลาบปลื้ม! พบภาพรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ประพาสอุบล ครั้งแรก

ปลาบปลื้ม! พบภาพรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ประพาสอุบล ครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้(13 พ.ย. 59)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเทพวราจารย์ เจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม และ เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี มีดำริให้บูรณะซ่อมแซมกุฏิโบราณที่อยู่ในวัดมณีวนาราม (วัดป่าน้อย) จำนวน 3 หลัง หนึ่งในนั้นเป็นกุฏิ อดีตเจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม หลายรูปซึ่ง ถูกปิดตายมานานหลายปี ระหว่างการขนย้ายสิ่งของภายในกุฏิเพื่อนำมาทำความสะอาด เตรียมเก็บรักษา ได้พบวัตถุโบราณล้ำค่ามากมาย อาทิ คัมภีร์ใบลาน พระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ ตู้ไม้โบราณ เครื่องแก้ว ฯลฯ

หนึ่งในนั้นคือ ภาพถ่ายเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรในภาคอีสานเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 2-20พฤศจิกายน พ.ศ.2498 โดยเสด็จฯ เยือนจังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2498 ในการเสด็จฯ คราวนั้น พระเมธีรัตโนบล (กิ่ง มหปฺผโล นิลดำอ่อน) เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าอาวาสวัดมณีวนาราม ได้มีโอกาสร่วมรับเสด็จฯ
จากการค้นพบภาพถ่ายสำคัญทางประวัติศาสตร์ดังกล่าว ท่านพระเทพวราจารย์ จึงได้ประสานทางคณะจัดทำพิพิธภัณฑ์ โดยการนำของ รอง.ศร.วีณา วีสะเพ็ญ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี คณะกรรมการวัดมณีวนาราม เข้ามาตรวจสอบและนำไปซ่อมแซม เพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ของวัดมณีวนารามในอนาคต

พระภัภชรพงศ์ (พัด-ชะ-ระ-พง) ยังเปิดเผยอีกว่า ภาพที่ค้นพบในครั้งนี้เป็นภาพในพระอริยะบทต่างๆของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่เดินทางประพาสจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ในขณะนั้น ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่สะพานเสรีประชาธิปไตย ได้มีการประดับโคมไฟและจัดทำซุ้มประตูเมืองอย่างสวยงาม บริเวณสนามทุ่งศรีเมือง ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี

ได้มีการจัดเต็นท์พิธีเป็นรูป พระปรมาภิไธย ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช "ภปร" โดยมีเครื่องบินถ่ายภาพมุมสูงลงมาอย่างสวยงามและเป็นที่ประทับใจของพระองค์ท่าน นอกจากนั้นยังมีภาพขณะที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้ทรงลงพระปรมาภิไธยบนหินที่ แก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ปลาบปลื้ม! พบภาพรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ประพาสอุบล ครั้งแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook