แต่ละปีภัยธรรมชาติทำให้ผู้คนราว 26 ล้านคน ยากจนลง

แต่ละปีภัยธรรมชาติทำให้ผู้คนราว 26 ล้านคน ยากจนลง

แต่ละปีภัยธรรมชาติทำให้ผู้คนราว 26 ล้านคน ยากจนลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารโลกระบุว่า ในแต่ละปีภัยธรรมชาติเป็นเหตุให้ผู้คนอย่างน้อย 26 ล้านคนทั่วโลกต้องยากจนลง ทั้งจากความเสียหายของทรัพย์สิน และการบริโภคต่าง ๆ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ความเสียหายจากภัยธรรมชาตินั้น มีจำนวนมากขึ้นในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก ภัยธรรมชาติทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งพายุไซโคลน น้ำท่วม ภัยแล้ง แผ่นดินไหว

แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีการคำนวนตัวเลขมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงออกมา แต่ทางองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ได้สำรวจประเทศต่างๆ ทั้งประเทศที่ร่ำรวยและประเทศกำลังพัฒนา จำนวน 117 ประเทศ พบว่า ภัยธรรมชาติก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน ปีละประมาณ 327,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี

ส่วนความเสียหายในเรื่องของการบริโภค การรักษาพยาบาล และการศึกษา ก็มีมูลค่าสูงเช่นกัน คือประมาณปีละ 520,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ภัยธรรมชาติ ยังส่งผลให้ผู้คนอีก 26 ล้านคน ยากจนลง นอกจากจะสูญเสียทรัพย์สินแล้ว รายได้ของพวกเขาก็ยังลดลงด้วย

ทางยูเอ็นยังยกตัวอย่างด้วยว่า ในปี 2008 พายุไซโคลนนาจิส ทำให้พม่าเสียหายคิดเป็นจำนวนเงินถึง 4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ชาวนาที่ยากจนต้องขายที่ดินและทรัพย์สิน เพื่อนำมาใช้หนี้ ที่เกิดจากผลกระทบของไซโคลน ซึ่งทำให้สภาพความเป็นอยู่แย่ลงไปอีก

นักวิทยาศาสตร์สรุปด้วยว่า ความเสียหายที่นับวันจะทวีความรุนแรงนั้น ก็มีสาเหตุสำคัญมาจากสภาพอากาศของโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook